Ưu tiên riêng trong cân bằng chung

21/10/2013 03:00 GMT+7

Trong chuyến thăm Nga và Trung Quốc bắt đầu từ ngày 20.10, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phải xử lý những vấn đề khó khăn và nhạy cảm trong từng cặp quan hệ song phương.

Đành rằng Nga lẫn Trung Quốc đều hết sức coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác gần như toàn diện với Ấn Độ, nhưng nếu không giải quyết được những vấn đề mắc mớ chính thì New Delhi không thể sớm tạo được bước chuyển cơ bản mới.

Với Nga là chuyện hợp tác về năng lượng hạt nhân, còn với Trung Quốc là tranh chấp lãnh thổ. Có thể nhận thấy chủ định của Ấn Độ tận dụng triệt để vị thế thuận lợi của mình trong chiến lược của Nga và Trung Quốc cũng như tình trạng quan hệ rất tốt đẹp hiện tại giữa 2 đối tác này. Vì thế, tạo thế cân bằng quan hệ tương đối là chủ định hiện tại của Ấn Độ.

Trong thế cân bằng chung ấy, Ấn Độ theo đuổi những ưu tiên riêng cho quan hệ với từng nước kia. Với Nga, mức độ tin cậy lẫn nhau đã được gây dựng và củng cố từ nhiều năm nay, đặc biệt nhờ hợp tác về quân sự, an ninh và hàng không vũ trụ. Hợp tác về năng lượng hạt nhân củng cố và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, nhưng trước hết vì lợi ích kinh tế.

Trong khi đó, giữa Ấn Độ và Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng, thiện chí hợp tác đã được thể hiện nhưng còn thiếu tin cậy lẫn nhau, do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ lẫn ngờ vực về ganh đua ảnh hưởng và kiềm chế nhau. Giảm căng thẳng với Trung Quốc và xoa dịu lo ngại của Nga về tiêu chuẩn an toàn hạt nhân là sứ mệnh không dễ dàng gì của ông Singh.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.