Việt Nam sẽ có 'sát thủ diệt hạm' BrahMos?

04/12/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Tại một cuộc gặp gỡ ở New Delhi, Việt Nam đã chính thức đề nghị Ấn Độ cung cấp tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất, tờ Russia Beyond the Headlines (Nga) đưa tin hôm 3.12.

(TNO) Tại một cuộc gặp gỡ ở New Delhi, Việt Nam đã chính thức đề nghị Ấn Độ cung cấp tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất, tờ Russia Beyond the Headlines (Nga) đưa tin hôm 3.12.


Tên lửa BrahMos - Ảnh: acig.org 

Nguồn tin của Russia Beyond the Headlines cũng cho biết thêm rằng Việt Nam đang nỗ lực tăng cường quan hệ về mặt an ninh với Ấn Độ.

Trong khi đang cùng Nga lên kế hoạch hợp tác phát triển một loại tên lửa giống với tên lửa Kh-36 Uran của Nga, bắt chước mô hình tên lửa BrahMos, Việt Nam vẫn muốn Ấn Độ bán tên lửa BrahMos cho mình, theo tờ báo Nga.

Hiện vẫn chưa rõ Ấn Độ có khả năng cung cấp BrahMos cho Việt Nam trong tương lai gần hay không.

Nguồn tin của Russia Beyond the Headlines khẳng định phía Ấn Độ sẵn sàng bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam. New Delhi hiện đang tìm kiếm khách hàng quốc tế cho loại tên lửa này và Malaysia, Indonesia đã tỏ ý quan tâm.

Ngoài yêu cầu bán tên lửa BrahMos, phía Việt Nam còn muốn Ấn Độ huấn luyện thủy thủ vận hành tàu ngầm và huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ Sukhoi-30.

Nguồn tin từ Russia Beyond the Headlines còn cho biết thêm rằng New Delhi cũng sẵn sàng huấn luyện cho hải quân và không quân Việt Nam, nhưng vẫn thận trọng trong việc tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam vì e ngại Trung Quốc.

Bắc Kinh vẫn nghi ngại sự gia tăng hiện diện của Ấn Độ tại Việt Nam, theo nguồn tin của Russia Beyond the Headlines.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km và có thể mang đầu đạn thông thường nặng 300 kg.

BrahMos đạt tốc độ tối đa Mach 2,8 - gấp gần ba lần vận tốc âm thanh và nhanh hơn khoảng ba lần so với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Hiện Ấn Độ đã bắn thử nghiệm thành công tên lửa BrahMos phiên bản bắn từ mặt đất, trên tàu chiến và từ tàu ngầm. Phiên bản trên không đang trong quá trình hoàn thành.

Ấn Độ có kế hoạch sẽ trang bị tên lửa BrahMos cho 40 chiến đấu cơ Su-30MKI Flanker-H.

Cũng theo RIA Novosti, Nga và Ấn Độ đã đạt được thỏa thuận phát triển tên lửa siêu thanh tàng hình BrahMos 2 có thể đạt tầm tốc độ nhanh gấp 5 - 7 lần vận tốc âm thanh (Mach 5-Mach 7).

Hoàng Uy

>> Ấn Độ bắn thử tên lửa BrahMos từ tàu khu trục
>> Ấn Độ phóng tên lửa BrahMos từ tàu ngầm
>> Ấn Độ tối ưu tên lửa BrahMos bằng hệ thống định vị mới
>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa BrahMos
>> Nga - Ấn phát triển tên lửa BrahMos 2  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.