'Máu điện tử' cho siêu máy tính

20/10/2013 12:44 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu của hãng IBM tại Thụy Sĩ đã công bố máy tính mới lấy cảm hứng từ não bộ của con người, và được cung cấp năng lượng bởi cái mà họ gọi là 'máu điện tử'.

Các chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu Zurich của IBM cho hay, họ đang học hỏi từ tự nhiên, chế tạo các máy tính chạy nhiên liệu và làm mát bằng một dạng chất lỏng, cũng giống như bộ não người.

Những cỗ máy dạng này có năng lực máy tính cực lớn, nhưng chỉ tiêu thụ một số ít năng lượng, theo trang tin BBC.

Theo nguyên mẫu của IBM, một hệ thống dòng chảy bơm 'máu' điện phân qua máy tính, mang vào năng lượng và chở ra nhiệt lượng.

Có nghĩa là chất điện phân được sạc thông qua các điện cực và bơm vào máy tính, nơi nó phóng thích năng lượng cho các chip xử lý, và sau đó mang theo nhiệt ra ngoài.

Dự kiến, đến năm 2060, công nghệ này có thể cho ra đời máy tính 1-petaflop, cỗ máy khổng lồ mà theo công nghệ hiện nay phải nằm trải rộng hết phân nửa sân bóng đá, nhưng lúc đó sẽ thu nhỏ vào kích thước của máy tính bàn.

“Chúng tôi muốn nhồi một siêu máy tính vào bên trong một viên đường”, theo cách ví von của chuyên gia Bruno Michel thuộc IBM.

Để làm được điều này, bộ não người là mô hình tốt nhất có thể bắt chước.

Theo đó, não người có độ nén và hiệu quả gấp 10.000 lần so với bất cứ máy tính nào hiện nay, chỉ cần 20 watt là chạy được, trong khi các siêu máy tính phải cần đến 85.000 watt.

Phi Yến

>> Bộ não người' cho máy tính
>> 100 triệu USD để lập bản đồ não người
>> Mỹ công bố dự án lập bản đồ não người
>> Công nghệ xâm nhập não người
>> Siêu máy tính nhanh nhất thế giới
>> Trung Quốc có siêu máy tính mạnh hơn Mỹ
>> Kỷ lục mới của siêu máy tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.