Anh và Trung Quốc, quân đội nước nào mạnh hơn?

08/01/2014 13:15 GMT+7

(TNO) Một trong những chuyên gia quân sự hàng đầu của Anh khẳng định rằng quân đội Trung Quốc, với 2,3 triệu binh sĩ, vẫn không mạnh bằng quân đội Anh, với quân số chỉ 224.500 người.


Binh sĩ Anh diễu hành - Ảnh: Reuters

Trang tin Business Insider (Mỹ) dẫn lời giáo sư Malcolm Chalmers, Giám đốc nghiên cứu quốc phòng Anh tại Viện RUSI (Anh) cho rằng quân đội Anh sẽ vượt trội quân Trung Quốc nếu hai bên đụng độ tại địa điểm cách hai nước như nhau.

RUSI là một học viện nghiên cứu về an ninh - quốc phòng hàng đầu của Anh, được thành lập vào năm 1831 bởi Công tước Wellington.

Trong một bài nhận định vào năm 2011, Giáo sư Chalmers phân tích rằng với nguồn ngân sách quốc phòng hiện có, Anh vẫn là 1 trong 5 cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới (chỉ có duy nhất Mỹ là siêu cường).

Anh cũng là một trong 2 thế lực quân sự mạnh nhất châu Âu (cùng với Pháp), theo đánh giá của ông Chalmers.

“Sức mạnh quân sự của Anh có vẻ suy yếu so với các cường quốc đang nổi tại châu Á, nhưng vẫn sẽ khá mạnh cho đến những năm 2020 và sau đó nữa”, giáo sư Anh nhận định.

Business Insider hồi đầu tháng 1.2014 đã liên hệ với ông Chalmers để hỏi rằng liệu ông vẫn còn bảo lưu nhận định nói trên không và nếu có, thì làm thế nào quân đội Anh có thể đánh bại quân Trung Quốc.

“Tôi nghĩ đánh giá hồi năm 2011 của tôi vẫn đúng. Nếu bạn xét từng yếu tố quân sự như không quân, hải quân và bộ binh, quân đội Anh vẫn vượt trội quân đội Trung Quốc ở một chừng mực nào đó”, ông Chalmers trả lời trang tin Mỹ.

“Khả năng tận dụng thế mạnh của những lực lượng này của Anh cũng tốt hơn rất nhiều, nhờ những năng lực then chốt như chỉ huy và kiểm soát, tình báo, vận chuyển chiến lược”, vị giáo sư này cho hay.


Binh sĩ Anh tập trận - Ảnh: Flickr

Giáo sư Chalmers còn nói thêm khả năng tác chiến từ xa của Trung Quốc kém xa Anh.

“Quân đội Trung Quốc và thậm chí là một số cường quốc châu Á hiện vẫn chỉ hoạt động trong khu vực lân cận. Điều này nhiều khả năng sẽ thay đổi trong thập niên kế tiếp”, chuyên gia quân sự Anh phân tích.

"Còn hiện tại, Trung Quốc vẫn sẽ bị lấn lướt về mặt chất trong một trận đấu sòng phẳng với Anh tại một địa điểm nằm cách hai nước như nhau (chẳng hạn như nam Đại Tây Dương hay vùng Vịnh) và sẽ không có khả năng điều động một lực lượng đủ lớn để san bằng cách biệt về chất này. Lợi thế về lượng của Trung Quốc có thể được phát huy trong trường hợp chiến sự xảy ra trên chính lãnh thổ của họ và khi đó yếu điểm về năng lực sẽ bớt quan trọng, mặc dù vẫn đáng kể. Vì thế, tôi không bao giờ nhận định rằng Anh có thể đánh bại Trung Quốc ngay trên bờ biển của quốc gia châu Á này”, ông Chalmers nói với Business Insider.

Trang tin Mỹ cho biết ngân sách quốc phòng của Anh hiện ở mức 61 tỉ USD, lớn thứ 4 trên thế giới sau Mỹ (683 tỉ USD), Trung Quốc (166 tỉ USD) và Nga (91 tỉ USD).

Hoàng Uy

>> Mỹ gạt quân đội Anh ra rìa trong các kế hoạch về Syria
>> Quân đội Anh muốn trở lại vùng Vịnh
>> Quân đội Anh kiểm soát không phận London trong kỳ Olympic
>> Quân đội Anh tập trận chống khủng bố “kiểu 11.9”
>> Quân đội Anh chật vật vì thiếu tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.