Cán bộ thuế 'vòi' tiền doanh nghiệp lãnh án

24/09/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Ngày 24.9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Quốc Long (44 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) 1 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Long nguyên là cán bộ của Chi cục thuế Q.Tân Bình.

Cán bộ thuế “vòi” tiền doanh nghiệp lãnh 1 năm tù
Trần Quốc Long bị phạt 1 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Theo cáo trạng, Long công tác tại Đội kiểm tra quản lý thuế số 2 thuộc Chi cục thuế Q.Tân Bình.

Đầu tháng 6.2012, mặc dù không có chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo Chi cục thuế Q.Tân Bình về việc kiểm tra quyết toán thuế đối với doanh nghiệp tư nhân khách sạn Cảnh Dương (P.14, Q.Tân Bình) do ông Nguyễn Hữu Đường làm chủ nhưng Long vẫn nhiều lần đến gặp ông Đường yêu cầu cung cấp sổ sách, quyết toán thuế 2010, 2011 để kiểm tra. Long dọa nếu không cung cấp sẽ chuyển qua tổ kiểm tra phạt và truy thu từ 20 - 100 triệu đồng.

Sau đó, Long ra điều kiện nếu chung chi 10 triệu đồng sẽ hướng dẫn làm hồ sơ quyết toán thuế mới để không bị phạt, truy thu thuế.

Do nhiều lần bị Long hăm dọa, thúc ép nên ngày 8.6.2012, ông Đường buộc phải đưa tiền cho Long. Nhưng sau đó, Long không hướng dẫn làm hồ sơ quyết toán thuế và gọi điện thoại thì không bắt máy.

Đến tháng 10.2012, dù việc kê khai điều chỉnh bổ sung thuế là trách nhiệm của doanh nghiệp, ngành thuế không bắt buộc nhưng Long lại mời ông Đường lên làm việc và bắt buộc kê khai điều chỉnh tăng thuế bổ sung. Cũng như lần trước, Long dọa nếu không chịu kê khai sẽ cho người kiểm tra thực tế, phạt và ra giá 10 triệu đồng để giúp làm hồ sơ kê khai thuế.

Bức xúc trước việc Long nhiều lần vòi vĩnh, doanh nghiệp này đã làm đơn tố cáo. Chiều 21.11.2012, Long đến khách sạn nhận tiền thì bị công an ập vào bắt quả tang. 

Ngoài ra, cơ quan công an còn nhận được đơn của một chủ khách sạn ở Q.Tân Bình tố cáo bị Long ép đưa 47 triệu đồng nhưng quá trình điều tra chưa có đủ cơ sở nên không thể truy cứu.

Riêng việc Long khai nhận hằng tháng có chi tiền “bồi dưỡng” cho ông Nguyễn Ngà, Chi cục trưởng Chi cục thuế Q.Tân Bình và chi tiền lập quỹ cho Đội 2 Chi cục thuế Q.Tân Bình, bản cáo trạng cho biết đang điều tra hành vi này, nếu có sẽ xử lý sau.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Giám đốc chiếm đoạt tài sản lãnh án chung thân
>> Bắt 2 cán bộ Agribank chiếm đoạt tài sản
>> Lãnh án vì chiếm đoạt tài sản
>> Khởi tố chấp hành viên chiếm đoạt tài sản
>> Lãnh án vì chiếm đoạt tài sản của người quen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.