Hà Nội ra quân chặn thực phẩm 'bẩn'

03/01/2014 12:00 GMT+7

Ngày 2.1, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, dự báo thực phẩm tiêu thụ dịp tết sẽ tăng cao nên các đoàn kiểm tra liên ngành của TP về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã sẵn sàng để vào cuộc.

Ngày 2.1, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, dự báo thực phẩm tiêu thụ dịp tết sẽ tăng cao nên các đoàn kiểm tra liên ngành của TP về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã sẵn sàng để vào cuộc.

 Hà Nội đang tăng cường kiểm soát ATVSTP dịp Tết Nguyên đán - d
Hà Nội đang tăng cường kiểm soát ATVSTP dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo bà Ngọc, bình thường Hà Nội tiêu thụ 700 tấn thịt, sữa, trứng và 4.000 tấn rau/ngày, nhưng dịp Tết, lượng thực phẩm tiêu thụ sẽ tăng cao hơn nữa. Trong đó, TP mới tự đảm bảo được khoảng 70% nguồn cung, 30% thực phẩm còn lại là từ nguồn nhập khẩu và do 17 tỉnh thành khác cung cấp. Hà Nội đã chi hơn 300 tỉ đồng để các doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng cung cấp cho người dân dịp Tết Giáp Ngọ. Dịp này, riêng mứt và bánh kẹo ước cần khoảng 1.500 tấn; nước giải khát, rượu bia cần khoảng 100 triệu lít.

Cũng theo bà Ngọc, để đảm bảo ATVSTP, đến nay, TP đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, đi sâu kiểm tra những cơ sở sản xuất các sản phẩm phục vụ Tết, như kiểm tra các làng nghề ở các huyện Hoài Đức, Từ Liêm về sản xuất bánh kẹo, mứt, miến… Qua 15 ngày triển khai thực hiện, đoàn đã lấy được 41 mẫu đưa đi giám định, sau đó công khai thông tin về chất lượng sản phẩm, cơ sở sản xuất trên cổng thông tin của Sở Y tế và hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân biết.

Ngoài ra, lực lượng kiểm dịch của TP cũng đã được tăng cường từ 18 người lên 30 người/chốt, túc trực 24/24 giờ để giảm thiểu việc bỏ lọt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch. Các biện pháp triển khai quyết liệt đã giảm lượng gia cầm nhập lậu. Tại chợ Hà Vĩ, chợ đầu mối cung cấp gia cầm cho thành phố, từ 50 tấn gia cầm xuất đi giờ giảm còn 30 tấn/ngày và cơ bản được kiểm dịch. Đồng thời, Sở Y tế đã thành lập 5 đội cơ động thuộc Chi cục ATVSTP là lực lượng phản ứng nhanh để ứng phó, xử lý kịp thời các sự cố liên quan đến ATVSTP.

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết Cục sẽ phối hợp cùng Sở Y tế Hà Nội tăng cường kiểm tra về phụ gia, hương liệu (chất tạo ngọt, tạo mầu, mùi) trong thực phẩm trong dịp Tết.

Liên Châu

>> Tập huấn đảm bảo ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh bún, bánh tươi
>> Giả danh đoàn kiểm tra ATVSTP để lừa đảo liên tỉnh
>> Đã có 7 tỉnh xây dựng mô hình chợ đảm bảo ATVSTP
>> Cả nước chỉ có 300 thanh tra chuyên trách về ATVSTP
>> Mạo danh cán bộ Chi cục ATVSTP “làm tiền” doanh nghiệp
>> TP.HCM đưa vào hoạt động trung tâm kiểm nghiệm ATVSTP
>> Đà Nẵng phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm ATVSTP
>> Kiểm tra sản phẩm ô mai, xí muội: Đa số vi phạm ATVSTP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.