Nhật muốn cùng ASEAN phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc

29/11/2013 20:23 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc vào ngày 29.11 đã phản ứng dữ dội với thông tin cho rằng Tokyo sẽ tìm cách hợp tác với các nước ASEAN để phản đối vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông của Bắc Kinh.

(TNO) Chính phủ Trung Quốc vào ngày 29.11 đã phản ứng dữ dội với thông tin cho rằng Tokyo sẽ tìm cách hợp tác với các nước ASEAN để phản đối vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông của Bắc Kinh. 

Tờ Sankei (Nhật Bản) đưa tin ngày 29.11 cho biết Nhật và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 12 và nhân sự kiện này, các nước sẽ cùng đưa ra một thông cáo phản đối vùng phòng không mới lập của Trung Quốc.

“Chúng tôi có thấy bản tin này. Đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được của Nhật Bản”, hãng tin Yonhap dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương phát biểu khi được yêu cầu bình luận về thông tin của truyền thông Nhật.

Được biết, căng thẳng tại khu vực đã leo thang sau khi Trung Quốc vào hôm 23.11 đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản) lẫn bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu (đang có tranh chấp chủ quyền với Hàn Quốc).

Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không phải là nước gây căng thẳng.

“Một số người lo ngại rằng tình hình đang trở nên căng thẳng. Sự căng thẳng này là do một số nước cá biệt làm bùng lên”, ông Tần cho hay.

“Bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào đều không cần phải cảm thấy căng thẳng một khi họ tôn trọng chủ quyền Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc: Các chuyến bay Việt Nam vẫn khai thác bình thường
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.