Giải pháp giữ thể diện

11/01/2014 00:04 GMT+7

Sau gần một tháng, Ấn Độ và Mỹ dường như đã tìm được giải pháp cho vụ nhà ngoại giao của Ấn Độ ở New York bị cảnh sát Mỹ bắt giữ giữa thanh thiên bạch nhật ở nơi công cộng.

Theo đó, nhà ngoại giao này được công nhận có quyền miễn trừ ngoại giao, nhưng phía Mỹ vẫn khởi tố và trục xuất bà khỏi Mỹ. Trước đó, phía Ấn Độ tiếp tục gia tăng áp lực chính trị đối với Mỹ, trả đũa bằng cách hạn chế những ưu đãi dành cho nhân viên ngoại giao Mỹ ở Ấn Độ.

Giải pháp như thế đã giúp cho cả hai phía trước hết giữ được thể diện. Không bên nào buộc phải công nhận sai. Ấn Độ buộc Mỹ phải công nhận và vận dụng quyền miễn trừ ngoại giao cho người của mình nhưng Washington cũng đã buộc nhà ngoại giao này phải rời khỏi nước Mỹ. Ngoại trừ chuyện người chồng và hai đứa con của nhà ngoại giao của Ấn Độ còn ở Mỹ, trắc trở ngoại giao này về cơ bản đã được xử lý.

Để giữ thể diện và ngăn ngừa tiền lệ, cả hai bên đều làm găng trước khi đi vào giải pháp. Phản ứng của Ấn Độ quyết liệt đến mức gây bất ngờ và rất hiếm thấy trong thực tiễn quan hệ giữa các quốc gia. Bảo hộ công dân là một lý do. Lý do khác là thể hiện cho Mỹ thấy không phải muốn đối xử với nhân viên ngoại giao của Ấn Độ làm việc ở Mỹ thế nào cũng được.

Lợi ích của quan hệ hợp tác song phương đã thúc đẩy hai bên phải nhanh chóng xử lý êm thấm vụ việc. Tuy nhiên, bản thân vụ việc, cách ứng xử của hai bên và chính giải pháp này thực chất đã là tiền lệ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.