Hai người may mắn thoát nạn trong vụ rơi máy bay Iran

19/02/2018 10:19 GMT+7

Ít nhất hai người thoát nạn nhờ không lên máy bay của hãng Aseman Airlines gặp nạn tại vùng núi Zagros ở biên giới Iran - Iraq, khiến toàn bộ những người trên khoang thiệt mạng.

Chiếc ATR-72 (chuyến bay EP3704) của Hãng hàng không Aseman Airlines (Iran) cất cánh từ Tehran rơi gần điểm đến là thành phố Yasuj ở miền tây nam nước này, cách thủ đô khoảng 780 km về hướng nam. Máy bay mất liên lạc với mặt đất 45 phút sau khi cất cánh.
Phát ngôn viên Aseman Airlines, Mohammad Taghi Tabatabai xác nhận thông tin toàn bộ 60 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Theo ông Tabatabai, chiếc máy bay tuốc bin cánh quạt động cơ đôi đã đâm vào núi Dena thuộc dãy Zagros.
Lực lượng cứu hộ tức tốc đến khu vực nhưng do sương mù quá dày và địa hình hiểm trở nên chưa thể tiếp cận hiện trường.
Đài IRIB đưa tin chiến dịch tìm kiếm cứu hộ bị tạm hoãn cho đến ngày 19.2 do thời tiết xấu. Thân nhân hành khách đang tập trung tại một nhà thờ Hồi giáo gần sân bay Mehrabad để chờ thông tin.
Bên cạnh đó, theo truyền thông Iran, ít nhất 2 người may mắn thoát nạn do lỡ chuyến bay. “Ơn trên đã phù hộ tôi, nhưng tôi cảm thấy rất đau buồn cho tất cả gia đình của những nạn nhân xấu số”, một người đàn ông không nêu tên nói với trang tin Tabnak. Người này còn cung cấp bức ảnh cho thấy vé máy bay chưa sử dụng.
“Tôi đã lên kế hoạch đáp chuyến bay EP3704 để đến Yasuj, nhưng do kẹt xe nghiêm trọng ở Tehran, nên không kịp đến sân bay", nhà địa chất học Hy Lạp Akis Tselentis - người may mắn thứ hai - cho biết.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra lệnh cho Bộ giao thông thành lập đơn vị chuyên trách, tập trung điều tra và tìm kiếm cứu hộ. Cơ quan an toàn hàng không Pháp và Anh cũng tham gia cuộc điều tra.
Thân nhân hành khách đau buồn đợi chờ tin tức về công tác tìm kiếm cứu Reuters
Aseman Airlines là hãng hàng không có một nửa vốn nhà nước, đặt trụ sở tại Tehran và chuyên cung cấp các chuyến bay đến những vùng xa xôi nhất của Iran. Hãng này sở hữu ít nhất 3 chiếc ATR-72 được đưa vào hoạt động kể từ đầu thập niên 1990.

Gỡ bỏ các lệnh cấm vận về ngành hàng không là điểm then chốt trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (5 thành viên thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc cộng thêm Đức) vào năm 2015. Nhờ đó, Aseman Airlines đã ký kết thỏa thuận mua 30 máy bay Boeing 737 MAX, với giá 3 tỉ USD hồi tháng 6.2017.
Tuy nhiên, hợp đồng này có thể bị hủy nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định tái áp đặt biện pháp trừng phạt Iran trong vài tháng tới, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.