Hàn, Mỹ, Nhật họp bàn cách đối phó Triều Tiên

04/12/2015 10:37 GMT+7

Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hội đàm ba bên nhằm thảo luận cách đối phó với Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hội đàm ba bên nhằm thảo luận cách đối phó với Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vẫn là mối quan tâm lớn của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản - Ảnh: ReutersVấn đề hạt nhân của Triều Tiên vẫn là mối quan tâm lớn của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 4.12 đưa tin tham gia cuộc hội đàm tại Washington ngày 3.12 này có đặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân, ông Hwang Joon-kook; đặc phái viên Mỹ phụ trách các vấn đề chính sách Triều Tiên, ông Sung Kim; và Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản phụ trách đàm phán sáu bên về hạt nhân, ông Kimihiro Ishikane.
Ông Hwang Joon-kook cho biết cả ba bên nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần phải gửi thông điệp mạnh mẽ để ngăn chặn những hành động khiêu khích mang tính chiến lược của Triều Tiên như phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hay phóng vệ tinh. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trong việc thực thi nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và nâng cao hiệu quả các biện pháp trừng phạt của Hội đồng bảo an đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Đại diện phía Hàn Quốc cũng hối thúc Triều Tiên chấp nhận đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán thăm dò nhằm thảo luận để tiến tới nối lại cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã bị ngưng trệ từ lâu. Theo ông, các bước đầu tiên để có thể phi hạt nhân hóa là làm cho Triều Tiên phải kiềm chế trong việc thử tên lửa hay hạt nhân, ngăn chặn các hoạt động liên quan đến hạt nhân và cho phép các quan sát viên về hạt nhân của Liên Hiệp Quốc quay lại Triều Tiên thực hiện nhiệm vụ của mình.
Đặc phái viên Mỹ, ông Kim Sung cũng đề nghị Triều Tiên kiềm chế không tiến hành các hoạt động mang tính khiêu khích và thực thi cam kết về phi hạt nhân hóa. Bên cạnh đó, ông Kim còn khẳng định Mỹ hỗ trợ mạnh mẽ cho những nỗ lực của Hàn Quốc để cải thiện quan hệ liên Triều.
Cuộc hội đàm ba bên Hàn, Mỹ, Nhật diễn ra một tuần sau khi có thông tin cho biết Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, và mới đây Triều Tiên được cho là đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, có thể được dùng cho việc thử hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.