Hearthstone – Aggro có phải là cách chơi ‘sửu nhi’ ?

20/12/2015 13:00 GMT+7

Có rất nhiều chiến thuật được áp dụng cho Hearthstone, tuy nhiên bộ bài phù hợp nhất dành cho “newbie” là Aggro với giá cả rất phải chăng và độ hiệu quả cao.

Theo như định nghĩa trang wiki Hearthstone, Aggro là bộ bài có lối đánh gây sát thương lên tướng đối phương càng nhanh càng tốt nhờ vào số lượng lính đông đảo có mana thấp, những chiêu phép và hero power.

Những bộ Aggro thường hay sử dụng những lá bài có hiệu ứng Charge như Wolfriders, Arcane Golem, Argent Horserider… Và bộ bài sử dụng chiến thuật thuật “Aggro” nổi tiếng nhất đó là Face Hunter. Trong thời gian gần đây, Face Druid và Face Shaman cũng dần xuất hiện với chiến thuật “đánh nhanh thắng nhanh” này. Tuy nhiên cũng có khá nhiều người chơi nhầm lẫn chiến thuật “Aggro” với Zoo, Mech Mage, Midrange Druid, Secret Paladin hoặc những bộ bài Midrange có nhiều lá bài yêu cầu mana thấp.

“Tát vỡ mồm”

Chiến thuật chính của những bộ bài Aggro là gây sát thương lên tướng đối phương càng nhiều càng sớm càng tốt, và muốn thực hiện chiến thuật này một cách hiệu quả nhất thì người chơi không nên để tâm nhiều tới lính trên bàn của đối phương.

Bởi vì nếu bạn quá bận tâm với việc quét sạch lính của đối phương thì lượng sát thương của bạn gây lên tướng đối phương chả được bao nhiêu cả. Dựa theo mỗi lượt trôi qua, bạn chỉ cần ra lính phù hợp với số mana trong lượt đó để đánh thẳng mặt đối phương. Với lượng bài có số mana thấp thì bạn sẽ cần sử dụng Hero Power khá thường xuyên để hỗ trợ bộ Aggro vẫn còn tác dụng cho tới khoảng giữa trận đấu.

Kể từ khi phiên bản League of Explorers được ra mắt, lá bài Tunnel Trogg trong hầm 2 và Sir Finley Mrrgglton trong hầm 3 đã đóng vai trò quan trọng trong bộ Face Shaman. Với sự hỗ trợ của Tunnel Trogg, Shaman giờ đây trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong khoảng thời gian đầu trận cùng những lá bài Overload có lượng mana yêu cầu thấp.

[mecloud]pGlMiuqh62[/mecloud]

Aggro được thiết kế để phù hợp với những người chơi mới muốn tham gia vào đấu trường rank trong Hearthstone. Chỉ cần khoảng 1000 Dust là người chơi có được một bộ bài rush trong khoảng thời gian đầu game để tham gia đấu rank. Mặc dù tỉ lệ thắng không hẳn là cao, nhưng những người chơi mới thì hầu như không có gì để mất cả, họ chỉ cần rank tốt hơn mà thôi.

Và thông qua những trận thua đó, họ sẽ nhận được một số bài học để từ đó cải thiện lối đánh của mình. Hãy thử nghĩ xem có người chơi mới nào có đủ dust để tạo một bài Control hay không? Họ sẽ tốn khoảng thời gian rất lâu nếu không nhờ sự trợ giúp của việc “tiêu tiền mua rất nhiều packs” trong cửa hàng.

Aggro – nhìn dễ, nhưng không dễ

Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng Aggro rất dễ đánh khi chỉ cần triệu hồi lính liên tục và đánh thẳng mặt đối phương. Nhưng thật ra thì những bộ bài Aggro không dễ chơi chút nào cả. Bởi vì chỉ cần một sai lầm nhỏ bạn gây ra trong khoảng thời gian đầu trận, thì việc thua cả trận đấu là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đôi lúc những bộ bài sử dụng chiến thuật này yêu cầu người chơi có đủ độ “điên” khi lựa chọn giữa việc “đánh thẳng mặt” hay kiểm soát bàn để giành được một số lợi thế vào lúc đầu trận. Tuy nhiên bộ bài Aggro cũng cần rất nhiều vào sự “may mắn” để có thể lấy được những lá bài có lợi trong một số tình huống.

Bởi vì tính chất “hên xui” như thế cho nên tỉ lệ thắng của những người chơi sử dụng chiến thuật này nằm khoảng 45-55% tỉ lệ thắng khi leo hạng dành cho những người chơi mới. Nhưng nếu nằm trong tay của những game thủ phân tích lối đánh hay chiến thuật của đối phương kỹ càng thì tỉ lệ thắng lên tới 65-70%.

Kể từ sự xuất hiện của Aggro, những lá bài Deathlord, Antique Healbot hay gần đây nhất là Reno Jackson là những lá bài khắc tinh của bộ bài này. Bởi vì vậy những người chơi Aggro cần phải hiểu và dự đoán những lá bài mà đối phương có thể sử dụng trong những lượt đầu của trận đấu.

[mecloud]snW7l5JoZC[/mecloud]

Như trong lượt 4, bạn sẽ dự đoán được rằng đối phương sẽ ra Sludge Belcher hay Loatheb trong lượt 5 để có đối sách phù hợp nhất. Vì chỉ cần phán đoán của bạn sai lầm thì khả năng thua cuộc của bạn trong trận đó rất cao.

Không có bộ bài nào trong Hearthstone hoàn toàn “bá đạo” cả, triết lý cân bằng game của Blizzard luôn được thể hiện khá rõ trong tất cả mọi trò chơi. Mặc dù meta hiện tại Aggro vẫn có chỗ đứng, tuy nhiên chỉ cần đối phương có 2 lá bài Zombie Chows hay 2 lá Antique Healbots hoặc 2 lá Sludge Belchers trong tay thì kế hoạch của họ sẽ hoàn toàn bị phá sản.

Thông thường thì những bộ Aggro sẽ bị vô hiệu hóa bởi những bộ Midrange khá dễ dàng, Midrange sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với những bộ Control và những bộ Control sẽ bị bộ Aggro làm “gỏi” một cách nhanh chóng.

Meta trong Hearthstone không bao giờ là hoàn hảo và xoay chuyển một cách liên tục. Phong cách chơi của Aggro là hạ gục đối phương một cách “nhanh, gọn, lẹ”, tuy nhiên bộ bài này lại dễ bị khắc chế khi gặp phải một số đơn vị lính nhất định như Taunt hay hồi máu. Vì vậy cái gì cũng có 2 mặt của nó cả.

Kết

Hầu hết mọi người đều ghét Aggro. Tuy nhiên hãy suy nghĩ một cách lý trí về việc tại sao sử dụng bộ bài Control hay Midrange lại trông có vẻ cao quý hơn việc sử dụng bộ bài Aggro? Hay bạn thua người chơi sử dụng bộ Aggro bởi vì họ không có đầu óc nên mới sử dụng chiến thuật này, hay là bạn đã thua cuộc bởi vì những quyết định tham lam trong khoảng thời gian đầu trận? Hay bạn đang muốn từ chối việc mình thua cuộc bởi vì đối phương đã đọc trận đấu và tính toán một cách hoàn hảo? Aggro, Control và

Midrange đều là những bộ bài được phép sử dụng trong Hearthstone một cách hợp pháp, kể cả trong những giải đấu lớn. Vì vậy hãy tự suy nghĩ một cách kỹ càng trong mỗi trận đấu để giành chiến thắng một cách xứng đáng. Đừng nên đổ lỗi cho một số bộ bài bởi vì mình đã thua họ về trận đấu cũng như thua về tinh thần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.