Heroes of Might & Magic V

28/12/2005 09:28 GMT+7

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày Heroes of Might & Magic xuất hiện trong thế giới game và thiết lập vị trí vững chắc trong lòng các fan hâm mộ, được gia cố thêm bởi 3 phiên bản tiếp theo mà gần đây nhất, vẫn làm mưa gió trong khu vực game TBS (Turn-Based Strategy, chiến thuật theo lượt) là Heroes of Might & Magic IV. Với cảm hứng vô tận về một thế giới giả tưởng, hãng New World Computing đã tạo ra một dòng game tuyệt vời, tuy không là khuôn mẫu nhưng đã trở thành một lâu đài hùng vĩ trong góc trời riêng của thể loại TBS rất kén chọn người chơi này.

Người chơi lại có thể vui mừng bắt gặp các công trình quen thuộc như tháp pháp sư (Mage’s Tower), tháp thần điêu (Griffin’s Tower) vây quanh các tòa lâu đài hùng vĩ, lung linh trong nắng chiều trên những chặng đường phiêu lưu trong Heroes of Might & Magic V (Heroes V). Nhiều trận chiến giờ đây chắc chắn sẽ ác liệt hơn hẳn các chuyển động hoạt hình trên nền 2D, dưới những lưỡi hái hừng hực lửa của bọn quỷ sa tăng hay những tia sáng rực rỡ của các thiên thần loé lên giữa cuộc giao tranh. Các fan kỳ cựu say mê hệ thống gameplay đầy tính chiến thuật của loạt game Heroes cũng không cần phải quá lo lắng cuộc cách tân về đồ họa này có thể xóa sổ nền tảng chiến thuật tuyệt vời của dòng game Heroes.

Sự đổi mới trên phương diện gameplay, theo những thông tin hiện có, là không nhiều, đặc biệt ở những điểm chính yếu cuốn hút người chơi mà các bản trước đã gầy dựng. Có thể hiểu được điều này vì các nhà phát triển ở Nival Interactive rất chịu lắng nghe ý kiến của người hâm mộ và cố gắng gìn giữ nét "khuôn vàng thước ngọc" mà tiền nhiệm của họ đã xây dựng nên. Các nhân vật anh hùng của chúng ta vẫn thống lĩnh hàng ngàn quân theo những tuyến đường định sẵn theo kiểu lưới ô vuông, và theo từng lượt của người chơi. Tuy nhiên, thế giới 3D rực rỡ sắc màu sẽ khiến cho các cuộc chuyển quân thêm cuốn hút và sinh động, một điểm mà nhà phát triển cho rằng có thể khiến người chơi quên mất chuyện đánh chiếm thành lũy quân thù!

Một điều có lẽ đáng tiếc là ở Heroes V, các anh hùng không còn được tung hoành trên chiến trường như đã được cho phép trong Heroes IV. Điều này rõ ràng phục hồi tính chiến thuật cổ điển mà các phiên bản trước đã xây dựng nhưng hẳn đồng thời làm các fan ham mê nhập vai tiếc hùi hụi. Tuy nhiên, Nival Interactive lại trấn an các fan bằng cách hứa lấp lửng rằng sẽ cung cấp các khả năng can thiệp trực tiếp vào trận chiến cho các anh hùng. Không rõ là các khả năng ấy sẽ có gì đặc sắc hơn là các phép thuật mạnh mẽ mà các anh hùng của chúng ta giáng xuống quân thù trong loạt game Heroes cổ điển nhưng các fan ít nhất cũng có cái để trông đợi!

Multiplayer cũng là một trong những điểm mà Nival Interactive chú trọng nhất, bởi lẽ phong cách chơi chậm rãi theo lượt của Heroes tuy là một nốt son tạo nên thành công rực rỡ cho chế độ chơi đơn nhưng lại là vết đen làm nản lòng cả những fan giàu nhiệt tâm dành cho loạt game trên mặt trận multiplayer bởi cái tính “ngốn thời gian” của nó. Nival Interactive cho biết họ sẽ có nỗ lực cải tiến để xây dựng nên một Heroes V mới hoàn toàn, hoàn thiện trên cả hai mặt như thêm vào những hành động thực hiện cho người chơi dù cho đó đang là lượt đi của phe khác, hoặc lập ra những chế độ chơi mạng mà trong đó sự phân định thắng bại chỉ trong vài mươi phút nhưng vẫn không hề làm giảm tính chiến thuật mà game muốn đề cập đến.

Một số đạo quân trong game:

Academy: các pháp sư Academy là những con người kiêu hãnh luôn mưu cầu kiến thức và duy trì xu hướng tự nhiên, dành cả cuộc đời mình để học tập, ghi chép và nghiên cứu. Họ cũng thống trị một lực lượng lớn các sinh vật thuộc hạ, được triệu hồi hoặc điều khiển bằng phép thuật, sẵn sàng dùng làm công cụ bảo vệ nền văn minh phép thuật của mình.

Gremlin: là những sinh vật pháp thuật nhỏ thó mang dòng máu quỷ. Tuy nhiên, Gremlin trung thành với chủ và vì sức yếu nên chỉ đóng vai các xạ thủ trên chiến trường, dùng vũ khí pháp thuật ném những quả bom nhỏ về phía kẻ thù. Gremlin có thể nâng cấp thành Master Gremlin.

Stone Gargoyle: là những bức tượng được hoạt hóa bằng phép thuật, tạo ra trong thời cổ để bảo vệ các thánh đường trong vùng hoang mạc ở nam Ashan. Khi các pháp sư khai quật được các thánh đường, họ phát hiện các phép thuật bảo vệ nguyên thủy trên những bức tượng này cho phép họ hoạt hóa bọn Gargoyle một cách dễ dàng. Những sinh vật này khá nhanh và cực kỳ giỏi chịu đựng, thể hiện vai trò phòng thủ xuất xắc. Stone Gargoyle có thể nâng cấp thành Obsidian Gargoyle.

Iron Golem: là những bức tượng máy được hoạt hóa bằng phép thuật của các pháp sư. Như Gargoyle, chúng cực kỳ giỏi chịu đựng chấn thương nhờ vào cấu trúc phi sinh vật của mình, không may là vì thế mà chúng rất chậm chạp. Để bù lại điều này, các pháp sư đã ếm những phép thuật bảo vệ lên chúng, khiến chúng càng tăng sức chịu đựng những đòn tấn công phép thuật. Trên tất cả, Golem hoàn toàn miễn nhiễm đối với yếu tố Morale, và chúng cũng hoàn toàn miễn nhiễm với một số phép thuật nhờ vào cấu trúc máy của mình. Iron Golem có thể nâng cấp thành Steel Golem.

Mage: là các pháp sư thuộc tầng lớp thống trị Academy. Họ sẽ không bao giờ tham chiến trừ khi buộc phải như vậy. Hầu hết các pháp sư đều là những bô lão. Họ rất già, chậm chạp nhưng hiển nhiên là họ là những thiên tài phép thuật, có thể tung ra những đòn phép thuật thuần năng lượng đả thương mọi sinh vật. Mage có thể nâng cấp thành Arch Mage.

Djinn: là những linh hồn tự nhiên cổ đại mà các pháp sư triệu hồi để hỗ trợ trên chiến trường, trói buộc chúng bằng phép thuật vào cơ thể mình. Khi mà một Djinn bị trói buộc vào một linh hồn khác, nó sẽ không thể bỏ chạy và sẽ bảo vệ chủ thể đến khi năng lượng sinh tồn của nó cạn kiệt. Djinn có thiên khiếu trong cả tấn công lẫn phòng thủ, chúng là những đơn vị quân nhanh nhất của Academy và thường thuần thục các phép thuật cơ bản. Chúng cũng rất linh hoạt và có thể sử dụng hiệu quả trong mọi chiến thuật. Djinn có thể nâng cấp thành Djinn Sultan.

Rakshasa Rani: là những kẻ thống trị thế giới tâm linh cổ đại, từng được thờ cúng bởi một nền văn minh cổ đại phía nam đã biến mất từ xa xưa. Khát khao phục hận, những sinh vật này được các du pháp sư phát hiện lại, sau nhiều cố gắng thất bại, cuối cùng đã nỗ lực triệu hồi và điều khiển chúng một cách hiệu quả. Những sinh vật này cực kỳ mạnh mẽ và cũng rất linh hoạt, chúng là những bậc thầy của nghệ thuật cận chiến, nên địch thủ không thể nào phản đòn trước các cú tấn công của chúng. Rakshasa Rani có thể nâng cấp thành Rakshasa Raja.

Colossus: là sản phẩm tối thượng của một pháp sư, chúng được tạo ra bằng phương pháp cơ bản tương tự như các Golem nhưng linh hồn của chúng rất khác biệt vì chất chứa linh hồn của những anh hùng huyền thoại. Colossus hoàn toàn miễn nhiễm với phép thôi miên, bảo đảm lòng trung thành tuyệt đối và có thể nâng cấp thành Titan.

Hệ máy: PC
Thể loại: Chiến thuật
Phát triển: Nival Interactive
Phát hành: Ubisoft
Ngày phát hành: Tháng 1/2006

Hoàng Kim Hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.