Học sinh phát hiện hành tinh như trong 'Star Wars' khi vào NASA thực tập

17/01/2020 10:04 GMT+7

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tuyên bố kính viễn vọng không gian TESS của tổ chức này đã tìm ra chứng cứ về sự hiện diện của một hành tinh mới, và người phát hiện là Wolf Cukier, một học sinh trung học.

Wolf, hiện quay về trường trung học ở Scarsdale, bang New York, đã trò chuyện với đài Radio 1 Newsbeat về phát hiện tuyệt vời của mình.
Cậu cho hay đã xoay sở được cơ hội thực tập 2 tháng tại Trung tâm bay vũ trụ NASA khi năm học kết thúc vào đầu hè năm ngoái.
Công việc của cậu là kiểm tra các dữ liệu được TESS truyền về. Đây là kính viễn vọng không gian được giao trọng trách tìm kiếm các hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời.

[VIDEO] Thực tập hè ở NASA, thiếu niên phát hiện hành tinh mới

Chỉ trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận việc, điều kỳ diệu đã xảy ra.
Trong lúc quan sát một hệ sao đôi cách Trái đất 1.300 năm ánh sáng, Wolf phát hiện một thứ gì đó đang chắn ánh sáng của bộ đôi mặt trời.
“Tôi thông báo với người hướng dẫn… và bắt đầu phân tích để tìm hiểu đó có phải là một hành tinh hay không”, cậu học sinh kể lại.

Mô phỏng hệ hai mặt trời và một hành tinh

NASA

 
Kết quả phân tích sau đó xác nhận nghi ngờ của chàng trai trẻ. Hành tinh được đặt tên là TOI 1338 b, có trọng lượng lớn gần gấp 6,9 lần so với Trái đất.
TOI 1338 b không chỉ là một hành tinh bình thường, mà nó là hành tinh xoay quanh hai mặt trời, giống như hành tinh Tatooine trong loạt phim khoa học viễn tưởng bom tấn Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).
“Nó rất giống Tatooine, ít nhất về khía cạnh hai mặt trời xuất hiện vào ban ngày. Và tất nhiên, TOI 1338 b có hai hoàng hôn”, cậu cho biết.
Trải nghiệm tại NASA đã giúp học sinh 17 tuổi trở nên kiên định hơn về sự lựa chọn của mình trong tương lai. Cậu muốn lên đại học và theo chuyên ngành vật lý cũng như vật lý học thiên thể, để thực hiện giấc mơ làm việc với các vì sao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.