Hội nghị quốc tế về Syria ra tuyên bố chung, còn bất đồng về Assad

31/10/2015 11:49 GMT+7

(TNO) Mặc dù còn những bất đồng lớn nhưng hội nghị quốc tế về Syria đã đưa ra tuyên bố chung, nhấn mạnh tiến trình chính trị và cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

(TNO) Mặc dù còn những bất đồng lớn nhưng hội nghị quốc tế về Syria đã đưa ra tuyên bố chung, nhấn mạnh tiến trình chính trị và cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, theo Reuters ngày 31.10.,

Hội nghị quốc tế về Syria đã đưa ra tuyên bố chung, nhấn mạnh tiến trình chính trị và cuộc chiến chống khủng bố ở Syria - Ảnh: ReutersHội nghị quốc tế về Syria đã đưa ra tuyên bố chung, nhấn mạnh tiến trình chính trị và cuộc chiến chống khủng bố ở Syria - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 31.10 đăng tải nội dung tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị quốc tế về tình hình Syria, tổ chức tại Vienna, Áo ngày 30.10. Hội nghị kéo dài 7 giờ đồng hồ với sự tham gia của đại diện 17 nước gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Iran, Iraq, Ý, Jordan, Lebanon, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ai Cập, cùng đại diện Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hiệp Quốc.
Tuyên bố chung nêu rõ, mặc dù các bên còn tồn tại những bất đồng lớn nhưng đã đạt được một số đồng thuận. Tuyên bố chung gồm 9 điểm nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc sẽ là bên tập hợp các đại diện của chính phủ và phe đối lập Syria cho một tiến trình chính trị, dẫn đến một cơ chế quản lý tin cậy, thế tục và bao gồm các lực lượng, tiến tới hiến pháp mới và bầu cử.
Tuyên bố cũng yêu cầu bảo đảm giữ nguyên các thể chế nhà nước của Syria, đất nước phải thống nhất, quyền của mọi dân tộc và nhóm tôn giáo phải được bảo đảm. Đồng thời tiến trình chính trị sẽ do người dân Syria làm chủ và người dân Syria sẽ quyết định tương lai của đất nước mình.
Một nội dung quan trọng khác trong tuyên bố chung là khẳng định cuộc đấu tranh và dẫn đến tiêu diệt hoàn toàn khủng bố, trong đó nêu rõ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố khác mà Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã định rõ, cũng như có sự đồng thuận của các bên.
Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, bất đồng giữa các bên tham gia hội nghị vẫn là về số phận của Tổng thống Assad. Trong khi Mỹ tiếp tục tin rằng việc Assad từ bỏ quyền lực sẽ góp phần mở đường cho một thỏa thuận chấm dứt nội chiến Syria và giúp đánh bại IS thì Nga và Iran phản đối quan điểm này.
Tuy không có nhiều đột phá nhưng đây là lần đầu tiên hội nghị quốc tế về Syria tập hợp được các quốc gia có "tác động khác nhau" đến tình hình nước này. Cuộc đàm phán quốc tế về Syria sẽ được nối lại sau hai tuần nữa nhằm giải quyết các bất đồng và tiếp tục đi sâu vào các điểm đã đồng thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.