Huawei đòi Verizon trả hơn 1 tỉ USD cho 230 bằng sáng chế

13/06/2019 15:31 GMT+7

Huawei Technologies mới đây thông báo với Verizon Communications yêu cầu nhà mạng Mỹ trả phí cấp phép bản quyền cho hơn 230 bằng sáng chế của hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc với số tiền ước tính hơn 1 tỉ USD.

Theo Reuters, một giám đốc về cấp phép sở hữu trí tuệ của Huawei cho biết vào tháng 2.2019 rằng Verizon nên trả tiền để “giải quyết vấn đề cấp phép bằng sáng chế”. Các bằng sáng chế liên quan đến thiết bị mạng cho hơn 20 nhà cung cấp của công ty, bao gồm cả công ty công nghệ lớn của Mỹ. Huawei đã tiếp cận trực tiếp với một số công ty trong danh sách này.
Các bằng sáng chế trong phạm vi yêu cầu của Huawei thuộc các thiết bị mạng trung tâm, cơ sở hạ tầng mạng có dây, công nghệ kết nối internet (IoT)… Huawei tìm kiếm khoản phí cấp phép cho hơn 230 bằng sáng chế này khoảng hơn 1 tỉ USD.
[VIDEO] Huawei thừa nhận kế hoạch dẫn đầu thế giới có thể lâu hơn dự kiến
Các công ty liên quan, trong đó có Verizon đã thông báo cho chính phủ Mỹ và tranh chấp xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng lớn giữa Trung Quốc và Mỹ. Tranh chấp phí cấp phép bản quyền có thể liên quan nhiều hơn đến cuộc chiến chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ thay vì nhu cầu thực sự về phí bằng sáng chế.
Đại diện Huawei và Verizon đã gặp nhau tại New York mới đây để thảo luận về một số bằng sáng chế liên quan và liệu việc Verizon sử dụng thiết bị từ các công ty khác có thể vi phạm bằng sáng chế của Huawei hay không. Rich Young, phát ngôn viên của Verizon từ chối bình luận bởi đây là một vấn đề pháp lý tiềm năng, tuy nhiên ông cho biết “những vấn đề này lớn hơn cả Verizon. Với bối cảnh chính trị rộng lớn hơn, bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Huawei đều có ý nghĩa đối với toàn bộ ngành công nghiệp của chúng tôi và cũng làm tăng mối quan tâm quốc gia và quốc tế”. Trong khi đó các nhà mạng khác như T-Mobile, AT&T, Sprint đều từ chối đưa ra bình luận.
Huawei đã vật lộn với chính sách của chính phủ Mỹ trong hơn một năm qua. Các chuyên gia an ninh quốc gia lo ngại rằng các “cửa hậu” trên các bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và các thiết bị khác của Huawei có thể cho phép Trung Quốc theo dõi thông tin liên lạc của Mỹ. Huawei đã phủ nhận thông tin là gián điệp của Trung Quốc.
Mỹ tháng trước đã đưa Huawei vào danh sách đen cấm họ kinh doanh với các công ty Mỹ vì lý do an ninh, khiến một số công ty công nghệ toàn cầu cắt đứt quan hệ với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Washington cũng đang tìm cách dẫn độ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu từ Canada sau khi bà bị bắt tại Vancouver vào tháng 12 năm ngoái theo lệnh của Mỹ. Kể từ đó, Trung Quốc đã tăng áp lực lên Canada, tạm dừng nhập khẩu cải dầu của nước này và vào tháng 5.2019 cũng đã đình chỉ giấy phép của hai nhà sản xuất thịt lợn lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.