Làm việc tại Đức lương 65 triệu đồng/tháng

09/05/2016 07:35 GMT+7

Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức vừa quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên VN sang làm việc tại các bệnh viện của nước này. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí, với mức lương lên tới 65 triệu đồng/tháng.

Sau thành công của chương trình đưa điều dưỡng viên (ĐDV) làm việc tại các trung tâm dưỡng lão, Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức đã giao cho Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) ký thỏa thuận với Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB-XH VN triển khai tiếp dự án thí điểm tuyển chọn và đào tạo ĐDV chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của Đức.
Đức mở cửa thị trường lao động từ tháng 8.2013 với nhiều ngành nghề thiếu nhân lực. Bên cạnh nghề ĐDV y tế và chăm sóc người già, còn có các nghề như điện xây dựng, nước, kỹ thuật thiết bị vệ sinh, sưởi và điều hòa nhiệt độ. Điều kiện để vào thị trường này là phải có trình độ đào tạo tương tự như trình độ đào tạo của Đức. Bên cạnh đó, nước này còn thiếu lực lượng chuyên môn trình độ đại học trong các ngành y, chế tạo máy, khoa học tự nhiên và kỹ thuật.
Bà Chu Thị Phương Nhung, đại diện GIZ tại VN, chia sẻ: “Ngành y tế và điều dưỡng tại Đức đang thiếu nhân lực trầm trọng. Ước tính đến năm 2030, Đức cần có thêm 170.000 ĐDV. Đây là cơ hội cho các bạn trẻ VN muốn sang làm việc tại Đức. Năm 2013, VN là nước đầu tiên ngoài châu Âu được Đức chọn để thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này. Đến nay chúng tôi đã tuyển được 3 khóa sang Đức làm việc tại các trung tâm dưỡng lão, mỗi khóa hơn 100 học viên. Trong đó có 200 học viên đã sang học tập và làm việc tại Đức. Trong thời gian thực tập tại các cơ sở y tế, học viên VN được đánh giá cao về sự nhanh nhẹn, chăm chỉ, khiêm nhường”.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, chương trình sẽ thực hiện thí điểm trong 2 năm (2016 - 2017). Mỗi năm tuyển 125 học viên từ 21 - 25 tuổi, đã tốt nghiệp CĐ, ĐH chuyên ngành điều dưỡng tại VN để đưa sang học tập và làm việc tại các bệnh viện của Đức. Các công việc ĐDV làm gồm: chăm sóc cơ bản cho bệnh nhân; dọn giường bệnh, sử dụng dụng cụ hỗ trợ; giúp bệnh nhân ăn uống; thực hiện lộ trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ; thực hiện và giúp đỡ việc tiêm, truyền, lấy máu, rửa vết thương; chăm sóc và theo dõi bệnh nhân trong những phòng bệnh chuyên khoa; tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…
Đáng chú ý, theo ông Quỳnh, ứng viên trúng tuyển không những không mất các khoản chi phí môi giới mà còn được bố trí ăn ở miễn phí trong thời gian học tiếng Đức tại VN. Ngoài ra, những người thi đỗ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang Đức học thêm về ngành điều dưỡng trong 3 năm. Toàn bộ tiền vé máy bay, lệ phí đều do cơ sở tiếp nhận đài thọ. Trong thời gian học ở Đức, học viên được hưởng học bổng tối thiểu 850 EUR/tháng (tương đương 21 triệu đồng) trong năm thứ nhất. Năm thứ hai sẽ tăng lên 950 EUR/tháng (23,5 triệu đồng) và năm thứ ba là 1.050 EUR/tháng (26 triệu đồng). Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, ứng viên sẽ được nhận vào làm việc tại các bệnh viện với mức lương khoảng từ 2.400 - 2.500 EUR/tháng (51,5 - 65 triệu đồng). Mức thu nhập này cao hơn so với ĐDV làm việc tại các trung tâm dưỡng lão từ 100 - 500 EUR.
“Phía Đức không quy định cụ thể thời hạn làm việc của ĐDV tại Đức. Thời gian kéo dài bao lâu phụ thuộc vào hợp đồng lao động ký kết với nơi tiếp nhận. Trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế và các bệnh viện, ngoài mức lương được hưởng như người lao động Đức, ĐDV còn được nhận các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức”, bà Nhung nói.
Hiện tại có rất nhiều cá nhân, tổ chức môi giới chào mời người lao động sang Đức với chi phí 5.000 - 10.000 USD. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho hay Cục Quản lý lao động ngoài nước là đầu mối duy nhất được Bộ LĐ-TB-XH giao triển khai chương trình này. Vì vậy, để tránh bị lừa đảo, ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ: Cục Quản lý lao động ngoài nước - số 41B Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội). Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 9 - 27.5.2016. Thông tin về thủ tục đăng ký được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước: dolab.gov.vn và trang thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB-XH www.molisa.gov.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.