Làm ơn suýt mắc… án

03/12/2013 14:00 GMT+7

Công an H.Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa chuyển cơ quan có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính đối với Y Mai Ayun, 39 tuổi, trú xã Ea Kênh, H.Krông Pắk, vì đã có hành vi tác động vào công tơ điện làm giảm số đo sản lượng điện tiêu thụ của một số hộ dân trong khu vực.

Trước đây, Y Mai từng làm thợ điện của một hợp tác xã điện trong vùng nên có hiểu biết về sửa chữa điện. Trong một lần trò chuyện với người quen là Ama M. ở buôn Dế, xã Ea Kênh, Y Mai vui vẻ khoe “biết làm cái đồng hồ công tơ điện chạy chậm để tính tiền ít hơn”. Nói rồi, Y Mai leo lên trụ điện, dùng dụng cụ làm cho công tơ điện nhà Ama M. chạy chậm lại, thậm chí có lúc dừng hẳn. Ama M. thích chí thưởng công Y Mai vài ly rượu.

“Tài năng” của Y Mai sau đó được nhiều người biết đến và nhờ vả. Bà Phan Thị T. ở buôn Ea Đun cũng tìm đến Y Mai nhờ chỉnh lại công tơ điện, giúp bà giảm tiền điện hàng tháng từ 70.000 - 80.000 đồng trước đây xuống còn dưới 35.000 đồng trong khi vẫn sử dụng điện bình thường. Tổng cộng, có 12 hộ dùng điện ở các buôn trong xã Ea Kênh được Y Mai tác động vào công tơ làm số liệu ghi đo lượng điện trong tháng 8 và 9.2013 giảm chỉ bằng một nửa sản lượng tiêu thụ thực tế; thậm chí có những công tơ được chỉnh sửa “đứng im” nên gia chủ không phải trả tiền điện.

Qua xác minh, phần lớn số hộ được Y Mai giúp không công, chỉ có 3 hộ chi “trà nước” cho Y Mai từ 10.000 - 15.000 đồng. Hậu quả, 12 hộ được chỉnh sửa công tơ đã phải bồi thường 16 triệu đồng cho Công ty Điện lực Đắk Lắk. Lúc này, cả Y Mai và những hộ trên mới giật mình nhận ra việc làm của mình là sai phạm. Xét thấy hành vi của Y Mai Ayun chủ yếu do thiếu hiểu biết pháp luật, hậu quả không lớn nên cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính cùng 12 hộ.

Trung Chuyên - Xuân Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.