Lý do khiến Activision Blizzard phải bán mình cho Microsoft

21/01/2022 10:10 GMT+7

Thương vụ Microsoft mua lại hãng phát hành game Activision Blizzard (AB) với giá 68,7 tỉ USD trở thành tâm điểm của ngành.

68,7 tỉ USD là giá trị lớn nhất của một thương vụ mua bán trong lịch sử ngành game từng ghi nhận. Thoả thuận khổng lồ này giúp Microsoft kết hợp mảng kinh doanh Xbox và PC cùng các thương hiệu game nhượng quyền như Halo, Fallout, Forza với sản phẩm nhượng quyền của AB gồm Call of Duty, World of Warcraft hay Overwatch.

Điều này trực tiếp mang lại tiềm năng phát triển to lớn cho mảng Xbox Games của Microsoft hiện nay cũng như lợi ích cho hơn 25 triệu người đang đăng ký sử dụng dịch vụ này. Con số thành viên chắc chắn sẽ còn lớn hơn nữa khi nhiều tựa game đình đám được đưa về chung một nhà.

Bobby Kotick – Giám đốc điều hành AB từ sau khi hợp nhất Activision và Blizzard (năm 2008), kiêm CEO Activision trong nhiều năm trước đó cho biết lúc này AB đang ở tình trạng khó khăn. Tài chính không phải là trở ngại, mà chính các vấn đề xuất phát từ bất ổn nội bộ liên quan tới vụ kiện quấy rối tình dục đã nộp lên cơ quan chức năng mới là nguyên nhân chính.

Dù công ty đã phủ nhận các cáo buộc về hành vi thiên vị, quấy rối tình dục, dung túng cho các hành vi sai trái, vụ kiện và bê bối vẫn để lại tai tiếng, gây giảm uy tín nghiêm trọng của công ty và trực tiếp tác động tiêu cực đến các tựa game lớn mà hãng này đang làm chủ như Overwatch, Call of Duty…

Bê bối đồng thời đẩy giá cổ phiếu AB đi xuống và biến hãng trở thành “con mồi” trong mắt nhiều tập đoàn đang rình rập. Trong số đó, Microsoft trở thành hãng có cơ hội nhất và thành công với thoả thuận chi trả toàn bộ số tiền mua AB bằng tiền mặt.

Dù không trực tiếp sản xuất, phát hành những sản phẩm lớn trong thị trường game, giờ đây Microsoft đã chính thức bước chân vào lĩnh vực này và đương đầu với các “lão làng” như Tencent, NetEase, EA, Sony hay thậm chí sau này thêm cả Facebook, Google, Apple…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.