'Mad Max': Hành trình cuồng nộ nghẹt thở trên sa mạc

15/05/2015 17:18 GMT+7

(TNO) Khi một nhà làm phim bắt tay sản xuất phần tiếp theo của loạt phim đã làm nên tên tuổi ông nhiều thập niên trước, đó là tin chấn động trong giới điện ảnh.

(TNO) Khi một nhà làm phim bắt tay sản xuất phần tiếp theo của loạt phim đã làm nên tên tuổi ông nhiều thập niên trước, đó là tin chấn động trong giới điện ảnh.

Mad Max: Hành trình cuồng nộ nghẹt thở trên sa mạcTạo hình nữ chiến binh Furiosa cụt tay (bìa phải) trên hành trình chiến đấu chống kẻ thù - Ảnh: Hãng phim cung cấp
Mad Max: Fury Road (tựa tiếng Việt: Max Điên, Con đường tử thần), là phần 4 trong loạt phim nổi tiếng về Mad Max, nhưng nó cách phần gần nhất tới 30 năm (Mad Max: Beyond Thunderdome, 1985), và 34 năm sau khi phần 2 gây đình đám toàn cầu là The Road Warrior (1981). Giới phê bình và người hâm mộ dù háo hức nhưng cũng trông chờ một cách thận trọng, liệu George Miller có tiếp tục tạo nên bom tấn sau ngần ấy năm?
Mad Max 4 vẫn lấy bối cảnh thế giới hậu tận thế sau chiến tranh hạt nhân, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, màu xanh biến mất và chỉ còn lại những hoang mạc khô cằn. Những luật lệ văn minh và nguyên tắc sống giữa con người với nhau không còn chỗ đứng. Những nhóm người còn sống tụ họp lại thành bộ lạc riêng lẻ, nổi bật trong số này là bộ lạc ở Wasteland dưới sự lãnh đạo của Joe Bất tử. Joe dùng nguồn nước là công cụ kiểm soát, đồng thời cũng là món quà "ban ơn" đối với những người mà y cai trị.
So với các phần phim trước, Miller không để Max (Tom Hardy thủ vai) đơn độc trong hành trình mới. Khoảng 30 phút sau khi bộ phim bắt đầu, khán giả sẽ nhận ra Max đang sát cánh và chia sẻ trách nhiệm của một người hùng cùng nữ chỉ huy trong quân đội của Joe Bất tử: Furiosa (nữ diễn viên Charlize Theron thủ vai). Vốn là hai người xa lạ và có lúc xem nhau như kẻ thù, Max và Furiosa buộc phải kết hợp cùng nhau trong hành trình tìm đến Vùng Xanh - nơi sẽ cứu rỗi họ khỏi hoàn cảnh hiện tại.
Tạo hình của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, một trong những ngôi sao sang trọng và thời thượng của làng điện ảnh, là điểm đặc biệt được đánh giá cao trong Mad Max. Trong bối cảnh hoang mạc Namibia, chiến binh Furiosa nổi bật với mái tóc ngắn mạnh mẽ, "đánh đấm" ra trò và lãnh đạo một đội quân đào tẩu khỏi sào huyệt của Joe Bất tử. Hình ảnh Furiosa cụt một tay, tay còn lại giương súng, hạ gục từng tên lính đối phương gây ấn tượng mạnh về sự gai góc của cô. Ngoài Furiosa, Miller còn xây dựng một đội quân phụ nữ sát cánh với Max và Furiosa, từ những cụ bà thuộc thế hệ trước nhưng vẫn cưỡi xe máy lướt trên các ngọn đồi cát sa mạc, đến những cô vợ trẻ trung và sở hữu thân hình nóng bỏng mà Joe xem như “máy đẻ” của y. Họ lần lượt hạ gục những tên đàn ông dưới trướng Joe Bất tử.
Bộ phim có nội dung đơn giản, một cuộc đào thoát và rượt đuổi trên sa mạc, nhưng xây dựng câu chuyện hợp lý và gọn gàng. Phim thể hiện đúng với 2 tính từ trong tựa gốc: mad (điên loạn) và fury (ác liệt). Mad Max không sở hữu dàn xe hiện đại như Fast and Furious, cũng không sở hữu các vũ khí công nghệ cao như Avengers. Đội chiến xa trong Mad Max hoàn toàn là những xe cũ được tái chế và tân trang lại. Tuy nhiên, ngay từ những phút mở đầu phim là những cuộc rượt đuổi, truy bắt ngoạn mục và dồn dập liên tục. Người xem khó lòng tìm ra một khoảnh khắc để "thở" trước nhịp độ của phim.
Thông qua hành trình tìm đến Vùng Xanh, vốn chỉ còn trong ký ức của Furiosa, Miller như muốn truyền thông điệp đến người xem rằng “đừng trông đợi quá nhiều để tránh thất vọng”. Và, khi đã không còn lối chạy trốn thì đương đầu và chiến đấu là giải pháp duy nhất.
Mad Max chính thức công chiếu từ ngày 15.5. Trên các trang xếp hạng điện ảnh uy tín, bộ phim nhận những điểm số ấn tượng: 9/10 (IMDB) hoặc 8,8/10 (Rotten Tomatoes). Theo trang Business Insider, Mad Max được kỳ vọng có thể thu về con số 40 triệu USD từ các phòng vé sau 3 ngày đầu khởi chiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.