Phạm Hồng Phước xin lỗi nhưng không thừa nhận 'đạo thơ'

22/02/2014 19:31 GMT+7

(TNO) Sau gần một tuần chọn cách im lặng, chiều 22.2, Phạm Hồng Phước đã chính thức nói lời xin lỗi tác giả Việt Hà nhưng cho rằng mình không có ý định 'vay mượn' hay 'đạo' gì từ sáng tạo của người khác.

(TNO) Sau gần một tuần chọn cách im lặng, chiều 22.2, Phạm Hồng Phước đã chính thức nói lời xin lỗi tác giả Việt Hà nhưng cho rằng mình không có ý định 'vay mượn' hay 'đạo' gì từ sáng tạo của người khác.

>> Nghi án đạo thơ': Hồng Phước xin lỗi và gỡ bỏ ‘Khi chúng ta già’
>> Sự im lặng khó hiểu của Phạm Hồng Phước trước 'nghi án' đạo thơ


Hồng Phước và Hương Giang trong ca khúc Khi chúng ta già - Ảnh chụp màn hình

Những ngày qua, dư luận không ngừng xôn xao về việc Phạm Hồng Phước "đạo" thơ của tác giả Nguyễn Thị Việt Hà để làm nên ca khúc Khi chúng ta già với ý tứ và ngôn từ giống đến 70%.

Sau khi tác giả Việt Hà lên tiếng, thậm chí là gửi đơn kiện nhưng Hồng Phước lại chọn thái độ im lặng đến mức khó hiểu. Điều đó đã gây bức xúc cho tác giả Việt Hà lẫn dân mạng.

Ngay cả cách phản ứng của Hồng Phước trong một buổi trả lời trực tuyến hôm 21.2 cũng không làm hài lòng số đông, bởi sau những lý do vòng vo, tránh né, cuối cùng chàng trai này vẫn không thừa nhận "đạo thơ" cũng như không xin lỗi tác giả Việt Hà mà chỉ xin lỗi khán giả, những người yêu mến mình. Trong hai ngày 21 và 22.2, hàng loạt status (trạng thái) trên Facebook cùng hướng vào Hồng Phước.

Đến chiều 22.2, chàng trai top 8 Vietnam Idol 2012 đã phải lên trang cá nhân thừa nhận sai và xin lỗi tác giả Việt Hà đồng thời cho biết đã gửi đề nghị đến các đơn vị nhạc số, nhạc chuông, nhạc chờ gỡ bỏ bài hát này xuống.

Tuy nhiên, chàng trai này cho rằng: "Đạo" là một cái vết nặng nề của bất kỳ người nghệ sĩ nào và là bóng ma ám ảnh công việc của một người sáng tác. Phước hiểu rõ nếu mình biết trân trọng sản phẩm của mình thì người ta cũng vậy. Nên Phước không muốn bị mang tiếng là kẻ đi lấy thành quả của người khác làm của mình. Phước mong mọi người tin rằng Phước có những suy nghĩ chưa thấu đáo, cư xử bồng bột và thiếu kinh nghiệm nhưng Phước không có ý định vay mượn hay "đạo" gì từ sáng tạo của người khác".

Anh cũng bộc bạch: "Xét cho đến cùng thì Phước vẫn là người có lỗi bởi những suy nghĩ thiếu chín chắn và những vấp ngã, sợ hãi khi đối diện với scandal đầu đời của bản thân".


 Hồng Phước chính thức chia sẻ trên trang cá nhân về vụ "đạo thơ" vào chiều 22.2 - Ảnh chụp màn hình

Bài học cho nghệ sĩ trẻ

Đây không chỉ là bài học dành cho Hồng Phước mà còn dành cho những nghệ sĩ trẻ hiện nay. Dường như lâu nay giới làm nghệ thuật vẫn quá dễ dãi với vấn đề bản quyền mà quên rằng khán giả ngày nay rất tinh ý vì họ có sự hiểu biết và nhiều công cụ để biết được sự thật. Bởi thế, không ít MV, ca khúc vừa ra mắt đã dính ngay nghi án "đạo" khi được mang ra so sánh với những tác phẩm dù là ở tận nước ngoài hay ra đời từ rất lâu.

Trong câu chuyện của Hồng Phước, dù không biết đó là một bài thơ có tác giả đi chăng nữa thì chuyện "mượn" ý tứ, ngôn từ từ một status trên mạng rồi biến thành "sáng tác" của mình đã cho thấy thái độ chủ quan, thiếu nghiêm túc của người sáng tác nhạc.

Và rồi, lời xin lỗi không được đưa ra đúng thời điểm, đôi khi, lại trở nên vô giá trị.

Nhiều bạn bè, khán giả, thậm chí cả Hương Giang Idol (người hát chung với Hồng Phước trong ca khúc Khi chúng ta già), cũng đặt ra rất nhiều chữ "giá như".

Giá như khi tác giả Việt Hà lên tiếng, Hồng Phước nhận ra sai sót của mình và kịp đính chính, xin lỗi; giá như sau thời gian im lặng tránh né, Hồng Phước dũng cảm nhận sai (chứ không quanh co, tránh né lần thứ hai) thì có lẽ, anh không phải hứng chịu nhiều "gạch đá" cho đến bây giờ...

Thiên Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.