Sai lầm thường gặp khi giảm cân

27/09/2013 03:00 GMT+7

Bạn từng cố gắng để giảm cân nhưng cuối cùng mục tiêu bị “phá sản”? Có khả năng bạn là nạn nhân của một trong những sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong quá trình thực hiện.

Sai lầm thường gặp khi giảm cân 
Không nên ép mình tập thể dục khi cơ thể đang mệt mỏi - Ảnh: Shutterstock

Không có kế hoạch cụ thể. Sai lầm đáng tiếc của nhiều người khi quyết tâm giảm cân là không đưa ra một kế hoạch rõ ràng. Việc giảm cân sẽ chẳng mang lại kết quả nếu không được thực hành bài bản. Chế độ sinh hoạt, cách tập luyện, ăn uống... đóng vai trò tiên quyết trong việc đạt được mục tiêu đề ra. Hơn nữa, khi thực hiện kế hoạch cần phải linh động, tức là tùy theo tình hình thực tế có thể thay đổi sao cho phù hợp. Song song đó, cũng cần lập ra kế hoạch cho chặng đường phía trước bởi giảm cân là quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại.

Ăn quá ít. Giảm cân không có nghĩa là ăn ít. Theo Dailyhealthpost, nhiều người tin rằng việc bỏ bữa hoặc hạn chế nạp calo đến mức tối thiểu giúp giảm cân nhanh hơn, nhưng thực tế khi nhịn ăn, cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động và sau đó đòi hỏi phải nạp vào thật nhiều, từ đấy dẫn đến béo phì. Cần hiểu rằng nếu bỏ bữa hoặc ăn ít hơn lượng calo mà cơ thể yêu cầu nạp vào mỗi ngày sẽ chỉ làm chậm quá trình trao đổi chất và việc giảm cân gặp khó khăn hơn.

Không biết lựa chọn đồ ăn vặt. Ăn vặt chẳng có gì to tát dù bạn đang cố gắng để giảm cân. Nhiều người cần một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính để duy trì mức năng lượng là chuyện bình thường nếu họ có một lối sống năng động. Chỉ cần lưu ý cách chọn đồ ăn vặt sao cho khoa học, chẳng hạn trái cây, rau, nước ép, sữa chua thay vì khoai tây chiên, sô cô la hay các đồ ăn nhẹ khác có nhiều chất đường hoặc chất béo bão hòa.

Thay đổi lối sống đột ngột. Khi nhận thấy cơ thể phục phịch, không ít người đột nhiên thay đổi lối sống. Mới hôm qua còn ăn uống “thả cửa”, hôm sau chỉ ăn rau và uống nước ép. Ăn uống theo kiểu trên chỉ có thể thực hiện được một vài ngày, sau đó sẽ khó lòng chống lại sự cám dỗ của các loại thức ăn hấp dẫn khác và kế hoạch ăn kiêng cũng vì thế mà sụp đổ. Chìa khóa để thành công là hãy thay đổi từ từ để cơ thể thích nghi với lối sống mới và trở thành thói quen vĩnh viễn.

Tập thể dục theo kiểu cứng nhắc. Việc ép mình phải tập thể dục dù cơ thể đã quá mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng sẽ chẳng mang lại hiệu quả. Ai cũng biết tập thể dục có tác dụng làm tiêu hao lượng calo dư thừa, nhưng nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi hoặc ngủ một giấc ngon lành. Lý do, khi thiếu ngủ và mệt mỏi, các hoóc  môn trong cơ thể sẽ thay đổi, kích thích cảm giác thèm tinh bột và chất ngọt.

Phụ thuộc vào nhãn mác. Nhãn mác thực phẩm có thể cho bạn biết loại thực phẩm này phù hợp hay không phù hợp với bạn. Tuy nhiên, đừng quá tin tưởng vào những thuật ngữ “ít chất béo”, “không đường”, “lành mạnh” ghi trong thành phần bao bì. Dù là thực phẩm lành mạnh nhưng sử dụng quá nhiều vẫn tăng cân như thường. Cách tốt nhất là phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày.

Hạ Yên

>> Tập thể dục 30 phút có hiệu quả giảm cân hơn tập 1 giờ
>> Giảm cân tại công sở
>> Lam Trường giảm cân cấp tốc để làm... bếp trưởng
>> Giảm cân với trái cây
>> Giảm cân, ngừa tiểu đường nhờ nho
>> Giảm cân được thưởng... vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.