TNO

NASA thử nghiệm UAV kết hợp máy bay và trực thăng

07/05/2015 09:25 GMT+7

(Tin Nóng) Các kỹ sư cơ quan không gian NASA (Mỹ) vừa thử nghiệm thành công một máy bay không người lái (UAV) có đến 10 động cơ, và các động cơ này có thể nghiêng 90 độ để UAV cất và hạ cánh như trực thăng.

(Tin Nóng) Các kỹ sư cơ quan không gian NASA (Mỹ) vừa thử nghiệm thành công một máy bay không người lái (UAV) có đến 10 động cơ, và các động cơ này có thể nghiêng 90 độ để UAV cất và hạ cánh như trực thăng.

NASA thử nghiệm UAV kết hợp máy bay và trực thăng - ảnh 1
UAV kết hợp máy bay và trực thăng của NASA - Ảnh: NASA

Theo CNET ngày 5.5, chiếc UAV này có sải cánh dài 3 m, gắn 8 động cơ cánh quạt, và cánh đuôi thêm 2 động cơ nữa. Việc thử nghiệm diễn ra ở một căn cứ quân sự gần trung tâm nghiên cứu của NASA tại Langley, bang Virginia. Chiếc UAV này có tên GL-10), gắn 10 động cơ chạy bằng điện.

Cánh chính và cánh đuôi có thể dựng đứng một góc 90 độ để các cánh quạt lúc này quay như cánh quạt trực thăng, do vậy khiến UAV cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. Khi đạt độ cao nhất định, cánh của UAV hạ xuống nằm ngang và UAV bay như máy bay bình thường.

Ông Bill Fredericks, kỹ sư của NASA tại Langley cho biết mẫu UAV có thể giao nhận được những kiện hàng nhỏ nhờ tính năng cất hạ cánh như trực thăng, hoặc dùng để quan sát trồng trọt hay bay vẽ bản đồ. Mẫu lớn hơn đang nghiên cứu thử nghiệm có thể to bằng máy bay 1 hoặc 4 chỗ ngồi. Mẫu này có sải cánh dài đến 6 m.

Đây là lần đầu tiên một UAV có khả năng bay vừa như máy bay bình thường vừa như trực thăng, và NASA nói nó có hiệu quả gấp 4 lần trực thăng. Hiện nay chỉ có máy bay lai trực thăng Osprey V-22 của quân đội Mỹ là có khả năng này.

Xem thử nghiệm UAV kết hợp máy bay và trực thăng của NASA:

Tin Nóng

>> Canada thử nghiệm UAV dò tàu ngầm, tàu chiến
>> Mỹ nghiên cứu công nghệ phát hiện và bắn hạ UAV cỡ nhỏ
>> Pháo binh Việt Nam đặt mua loại UAV Orbiter 3 của Israel
>> Pháp bắt 3 nhà báo Ả-rập vì cho UAV bay trên Paris
>> Hồ sơ: Vì sao UAV Mỹ bị Bắc Việt Nam bắn hạ như sung ?
>> Chính phủ Mỹ sửa quy định cho phép xuất khẩu UAV vũ trang
>> Hải quân Việt Nam trang bị tên lửa EXTRA và UAV Orbiter 2 của Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.