Đào ống làm nứt tường nhà dân

15/08/2005 22:25 GMT+7

Công trình trạm bơm của dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đi vào hoạt động từ năm 2003. Trong quá trình đặt ống thoát nước, nước đã tràn vào nhà dân, đọng thành từng vũng lớn, xuất hiện rất nhiều muỗi (gây bệnh sốt xuất huyết cho con anh Trần Huỳnh Thảo, ngụ ở số 12/67 Nguyễn Hữu Cảnh), làm nứt tường các hộ dân và bốc lên mùi hôi thối.

Người dân đã phản ánh nhiều lần, cơ quan chức năng đã kiểm tra, chụp ảnh, ghi nhận... nhưng vẫn không giải quyết. Phóng viên báo Thanh Niên đã đến xác minh tại hiện trường nhưng bị bảo vệ ngăn không cho vào gặp chủ thầu. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để người dân thoát khỏi tình trạng ô nhiễm.

* Đoạn đường nguy hiểm. Đoạn đường trước ngã ba Đại Cương, lối vào Trường Đại học Thể dục thể thao, xa lộ Đại Hàn, P.Linh Trung. Q.Thủ Đức (TP.HCM) mới được tu sửa nhưng đã xuất hiện nhiều cái bẫy hết sức nguy hiểm. Cụ thể: một cái hố ngay khúc quẹo không có gì che chắn và ban đêm cũng không có đèn đường. Người dân đã xả đầy rác vào hố làm cảnh quan nơi đây càng nhếch nhác; Con lươn ngay đó cũng đã bị phá vỡ một khoảng rộng, không chỉ  xe máy mà cả xe tải và xe du lịch cũng thoải mái qua lại; Lòng đường cũng xuất hiện những “ổ trâu” gây nguy hiểm cho xe cộ khi lưu thông.

Một trong những đoạn đường nguy hiểm trước ngã ba Đại Cương

* Mặt đường biến thành sân phơi. Nhiều người dân ở P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú (TP.HCM) bức xúc phản ảnh: Các con đường Chu Thiên, Nguyễn Mỹ Ca và hẻm 220 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân (cạnh nhà thờ Phú Thọ Hòa và chợ P.Hiệp Tân) đang bị nhiều hộ làm giá đỗ chiếm dụng làm sân phơi. Giá đỗ được bày ra hết cả lòng đường, rất mất vệ sinh và gây khó khăn cho người qua lại.

* Kỷ cương phép nước ở đâu? Nhiều người dân ngụ tại khu chợ Nhỏ, đường Hồng Lạc, P.10, Q.Tân Bình (TP.HCM) phản ảnh việc ông Lê Đắc Vân - chủ hộ 2240 Hồng Lạc đang xây dựng nhà bê tông kiên cố nhưng không có giấy phép xây dựng và vi phạm lộ giới, trên diện tích đất quá nhỏ - hơn 10m2 nên không đủ điều kiện cất nhà kiên cố theo quy chuẩn xây dựng hiện hành. Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, ông Trần Ngọc Tân - Tổ  trưởng Tổ Trật tự đô thị P.10 thừa nhận diện tích đất của ông Vân chỉ rộng khoảng 16m2 nên không thể cấp phép xây dựng. Vì thế, phường chỉ cho phép chủ hộ sửa chữa nhỏ và tuyệt đối không được thay đổi hiện trạng nhà. Tuy nhiên, chủ hộ đã không tuân thủ quy định mà tự ý xây kiên cố. Trước đó, sáng 11/8, trật tự đô thị kết hợp với Công an P.10 lập biên bản vi phạm và buộc chủ hộ ngưng thi công. Ông Vân cũng cho biết khu đất này nằm trong phạm vi lộ giới. Thế nhưng theo ghi nhận của PV tại hiện trường vào sáng ngày 15/8, chủ hộ vẫn ngang nhiên thuê thợ xây dựng tấp nập mà không hề có mặt lực lượng chức năng.

* Con mương gây ô nhiễm. Một đoạn mương thoát nước trải dài gần giao lộ Trường Chinh - Phan Văn Hớn, thuộc khu phố 1, P.Tân Thới Nhất, Q.12 (TP.HCM) đã bị nghẽn dòng chảy trầm trọng thường xông lên mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường xung quanh do bị biến thành nơi tập kết rác thải. Đề nghị cơ quan hữu trách có biện pháp xử lý thật nghiêm và khắc phục tình trạng này.

* Nước ứ đọng trong khu công nghiệp Tịnh Phong. Hiện ở khu công nghiệp Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã có hàng chục nhà máy, xí nghiệp đi vào hoạt động và nhiều dự án khác đang triển khai. Thế nhưng, hệ thống thoát nước ở đây vẫn chưa được hoàn thiện, chỉ cần một cơn mưa nhỏ là nước đọng khắp nơi trong đường nội bộ, sân của một số xí nghiệp và nhà máy. Đề nghị Ban Quản lý các KCN Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục tình trạng trên.

Bảo Thiên - Cẩm Tú - Hoài Thu - N.Đ.Mười - N.Thảo - Gia Huệ - Công Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.