Indonesia: Máy bay rơi xuống khu dân cư, gần 150 người thiệt mạng

05/09/2005 23:37 GMT+7

Trong khi thế giới chưa hết bàng hoàng vì cơn cuồng nộ của bão Katrina tại Mỹ, bão Talim tại Trung Quốc, thảm họa hàng không lại một lần nữa xảy ra. Hôm qua, một chiếc Boeing 737 đã rơi xuống khu dân cư đông đúc tại đảo Sumatra ở Indonesia khiến gần 150 người thiệt mạng.

 

Chỉ một phút sau khi cất cánh khỏi phi trường Polonia trong điều kiện thời tiết u ám, chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không giá rẻ Mandala (Indonesia) đã đâm sầm xuống khu trung tâm Medan, thủ phủ tỉnh Bắc Sumatra, cày nát một trong những con đường chính của thành phố và phá hủy những gì trên đường nó lướt qua. Lực lượng nhân viên y tế khẩn cấp, cảnh sát và lính cứu hỏa đã lập tức đến hiện trường nhưng bị chặn đứng bởi ngọn lửa ngùn ngụt. Truyền hình phát hình ảnh ngọn lửa hung hãn đang liếm nốt các mảnh vụn cuối cùng của chiếc máy bay nằm chỏng chơ trên đường phố trong khi lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực tìm cách dập tắt. Một trận mưa sau đó đã góp phần làm dịu cơn thịnh nộ của "bà hỏa". Quang cảnh bày ra thật khủng khiếp với những chiếc xe buýt chỉ còn trơ bộ khung rúm ró và hàng chục ngôi nhà gần đó chìm trong biển lửa. Những người may mắn thoát chết trên đường phố khi máy bay lao xuống hốt hoảng gào thét tên thân nhân, nhưng mọi hy vọng đã tắt khi ông Z.Kahar - đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Medan - thông báo tất cả 117 người trên máy bay đều thiệt mạng cùng ít nhất 47 cư dân trên mặt đất. Trong số những người chết có cả Tỉnh trưởng Bắc Sumatra R.Nurdin và người tiền nhiệm của ông này là I.Siregar đang trên đường đến thủ đô Jakarta tham dự cuộc họp với Tổng thống Yudhoyono. Ngoài ra, có tin quyền Tỉnh trưởng tỉnh Aceh cũng có mặt trên máy bay.

 

Hôm qua, chiếc máy bay Antonov-26 do Nga chế tạo đã rơi xuống một cánh rừng nằm ở phía Đông CH Congo, chỉ ít phút trước khi hạ cánh. Toàn bộ 7 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có 3 người Nga.

Tuy nhiên, sau đó hãng Mandala cho biết có đến 16 người sống sót, trong đó có 1 bé trai 18 tháng tuổi và những người này đều ngồi ở phần đuôi máy bay. Hành khách Sitepu đã tường thuật lại cảnh kinh hoàng trên chiếc máy bay xấu số: "Chúng tôi đang tăng dần độ cao và bộ phận hạ cánh của máy bay đã được xếp lại thì nghe thấy tiếng nổ... Tôi bị quẳng xuống mặt đất và thoát khỏi máy bay nhờ vào lỗ thủng trên thân máy bay". Nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở bởi hàng ngàn người tập trung xung quanh hiện trường. Đường dây điện thoại nối với sân bay và các khu vực lân cận đã bị cắt sau tai nạn. Tổng thống Yudhoyno đã ra lệnh tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn khủng khiếp trên.

 

Vụ rơi máy bay hôm qua tiếp sau 5 tai nạn máy bay thảm khốc trong tháng 8 vừa qua khiến khoảng 334 người thiệt mạng. Hãng hàng không Mandala, với 90% cổ phần thuộc lực lượng trù bị chiến lược Kostrad của quân đội Indonesia, được thành lập năm 1969 và là một trong vài hãng hàng không nội địa giá rẻ tại đất nước vạn đảo. (Reuters, AP)

 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.