Sacombank xây dựng mô hình quản lý rủi ro

05/08/2006 21:27 GMT+7

Nhận thức được sự nhạy cảm của hoạt động tài chính tiền tệ cũng như ý thức được trách nhiệm của mình trước hơn 7000 cổ đông và các nhà đầu tư, nhất là thời kỳ hậu niêm yết, Sacombank từ lâu đã bắt tay xây dựng hệ thống quản lý rủi ro của mình và xem đây như một tiêu chí và tôn chỉ hành động.

Mô hình quản lý rủi ro (QLRR) hiện tại của Sacombank bao gồm các cơ quan từ cấp chi nhánh/sở giao dịch cho đến cấp điều hành, quản trị. Các cơ quan này có một mối quan hệ hữu cơ nhằm mục đích phòng, hạn chế, kiểm soát và xử lý các rủi ro trong họat động Ngân hàng.

Hoạt động tài chính ngân hàng là một lĩnh vực hoạt động nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt, trước xu thế hội nhập, các tổ chức tài chính ngân hàng sẽ phải đối phó với sự cạnh tranh cũng như nhiều loại hình rủi ro khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam, do xuất phát điểm của các ngân hàng khá thấp so với trung bình trong khu vực nên việc phải tập trung phát triển và quan tâm đến lợi nhuận được xem là ưu tiên số một. Chính vì thế, hệ thống quản lý rủi ro của các Ngân hàng Việt Nam hầu như vẫn đang bị bỏ ngõ và chưa được đầu tư xây dựng một cách thỏa đáng và chuyên nghiệp. Đó là lí do vì sao, tỉ lệ nợ xấu cùng nhiều vấn đề phát sinh do mất khả năng kiểm soát đang trở thành bài toán chưa có lời giải tại một số ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt vừa qua, Sacombank được Cơ quan phát triển quốc tế Canada (Canadian International Development Agency) viết tắt là CIDA và Ngân hàng nhà nước xem xét, thẩm định và lựa chọn là một trong hai ngân hàng Thương Mại cổ phần tại Việt Nam được tài trợ xây dựng hệ thống quản lý rủi ro theo chuẩn mực Quốc tế. Trước đó,  CIDA và Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một quy trình chọn lọc nghiêm ngặt giữa các Ngân hàng TMCP và Sacombank là một ứng viên sáng giá với những thành công đã được khẳng định khi là Ngân hàng TMCP có mạng lưới rộng nhất tại Việt Nam; có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam và là ngân hàng đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên TTCK. Quan trọng hơn, Sacombank đã thể hiện cao nhất nỗ lực hợp tác của mình cho dự án này.

Sự hợp tác giữa Sacombank và CIDA nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và CIDA nhằm tạo nên một mô hình thí điểm về hệ thống quản lý rủi ro trên tất cả các mảng tín dụng, thị trường, hoạt động, quản lý tài chính, kiểm toán nội bộ và quản trị điều hành… để áp dụng cho toàn hệ thống ngân hàng TMCP tại Việt Nam về sau. Dự kiến đến cuối năm 2007 đầu năm 2008 mô hình quản lý rủi ro này sẽ được hoàn thành và đưa vào ứng dụng. Như vậy, so với các ngân hàng khác tại Việt Nam, hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế tại Sacombank sẽ đi trước tối thiểu là 02 năm và đây chính là điểm vô cùng thuận lợi cho Sacombank trong tiến trình hội nhập.

Với sự hỗ trợ của CIDA, việc xây dựng mô hình quản lý rủi ro tại Sacombank sẽ gồm các giai đoạn: chẩn đoán, lập kế hoạch chi tiết và phương hướng hành động, triển khai và huấn luyện. Hiện tại CIDA và Sacombank đã kết thúc giai đoạn quan trọng đầu tiên của dự án là giai đoạn chẩn đoán. CIDA đã đưa ra một loạt các yêu cầu thông tin về tín dụng, thị trường, hoạt động, quản lý tài chính, kiểm toán nội bộ và quản trị điều hành… của Sacombank để tiến hành nhận định, đánh giá và  phân tích tình hình để nhằm đưa ra giải pháp cho hệ thống quản lý rủi ro tại Sacombank sau này.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.