Chiến thuật online, xu thế mới của làng game thế giới

21/01/2007 15:41 GMT+7

Cho đến nay, thể loại game chiến thuật vẫn còn nguyên vẹn sức hút với game thủ bởi những đặc trưng mà người ta không thể tìm thấy trong những thể loại khác. Đúng như tên gọi, tính chiến thuật của game luôn được đề cao trong từng màn chơi. Nó không chỉ yêu cầu người chơi sự nhạy bén, thông minh mà còn là óc phán đoán, nắm bắt thời cơ. Chỉ cần một chút lơ đãng, một phút sa cơ là cục diện sẽ xoay chiều trong tích tắc, tình thế ngay lập tức đảo lộn.

Game chiến thuật vốn được chia ra 3 nhánh chính: Chiến thuật theo lượt (turn-based strategy - TBS), Chiến thuật đơn thuần (Real time tactic) và Chiến thuật thời gian thực (Real time strategy - RTS).

Đối với game TBS, người chơi luôn có một khoảng thời gian để cân nhắc và tính toán trước khi quyết định bất kỳ hành động nào. Những game điển hình của nhánh này bao gồm: Civilization, Heroes of Might and Magic, Jagged Alliance, Master of Orion và dòng X-COM. Ngoài ra còn có những game nhập vai-chiến thuật như dòng Final Fantasy Tactics và một số game của Nippon Ichi. TBS có 2 lối chơi chính, phân biệt theo cách đánh cùng lúc hoặc theo lượt. Real-time tactic thì tập trung vào tính chiến thuật và sự kiểm soát toàn bộ mặt trận. Những game tiêu biểu bao gồm: Warhammer: Dark Omen, series Close Combat và Total War.


...đến game chiến thuật online Phong Thần
Tuy nhiên theo thời gian và trình độ người chơi, RTS dần trở thành nhánh chủ đạo cho cả dòng game chiến thuật. Cụm từ "real time strategy" chỉ những hành động liên tục, người chơi phải quyết định theo từng chuyển biến rất nhanh của thế trận. Một game RTS có những đặc trưng sau: khai thác tài nguyên, xây dựng, nghiên cứu và sản xuất. Sức hấp dẫn của RTS nằm ở sự căng thẳng thường trực, thắng thua quyết định chỉ trong một khoảnh khắc ngắn, và một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến một thất bại không lường trước. Game được xem như tiền thân của thể loại RTS chính là Dune II do Westwood Studios phát triển, tiếp theo là dòng Command & Conquer. Total Annihilation (1997) của Cavedog, series Warcraft (1994) và StarCraft (1998) của Blizzard, series Age of Empires (1997) và Age of Mythology (2002) là những dòng game tiêu biểu. Game online như NukeZone cũng được xếp vào thể loại này.

Hiện nay, một xu thế mới của các nhà phát hành game là cung cấp các loại game online mang tính chiến thuật để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của game thủ. Thực tế, trên đấu trường trực tuyến hiện nay game chiến thuật khó có đất sống bởi chính những đặc trưng đã làm nên danh tiếng cho chúng. Tuy nhiên, với sự kết hợp chung những thể loại khác, đặc biệt là nhập vai, game chiến thuật đang từng bước chứng minh vị thế của mình. Sắp tới, VinaGame sẽ chính thức phát hành game chiến thuật trực tuyến Phong Thần, trong đó có xen lẫn yếu tố nhập vai. Đây là một game phiêu lưu nhập vai mang yếu tố chiến thuật như xây thành và giữ thành, hứa hẹn mở ra một bước ngoặt trên thị trường game online VN.

K.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.