Tần Thủy Hoàng sau 6 năm trời lận đận

13/03/2007 23:25 GMT+7

Mặc dù đề tài Tần Thủy Hoàng đã được khai thác nhiều trên phim truyện và phim truyền hình Trung Quốc, song đạo diễn Diêm Kiện Cường vẫn mê đắm nhân vật này.

Bộ phim truyền hình 32 tập Tần Thủy Hoàng của ông khởi quay từ tháng 7/2000 và hoàn tất phần quay vào năm 2001. Nhưng phải sau 6 năm "đắp chiếu", bộ phim mới chính thức được công chiếu khắp Trung Quốc, từ mùng 1 Tết Đinh Hợi vừa qua.

Như để bù đắp công sức các nhà làm phim, chưa đầy 10 ngày công chiếu, phim đã gây được tiếng vang và không ít tranh cãi.

Nhiều khán giả kêu ca nam diễn viên Trương Phong Nghị đóng vai Tần Doanh Chính nom không thật, hoặc Lã Bất Vi nói quá nhiều nhưng không mấy tác dụng, phim có quá nhiều cảnh tình cảm ướt át, không mang nặng giá trị nghệ thuật và tính lịch sử như các phim về Tần Thủy Hoàng trước đây. Đạo diễn Diêm phản pháo rằng, trước khi quay, đoàn phim đã mất rất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm tư liệu lịch sử, thậm chí còn mời cả chuyên gia lịch sử về hiệu đính bối cảnh và lời thoại. Trong 32 tập phim, tỷ lệ cảnh tình cảm rất ít. Ông khẳng định: "Nếu bắt chước lịch sử tuyệt đối, nhân vật trong phim nhất định không được nói tiếng phổ thông. Phim cần có phương pháp riêng, chỉ cần truyền tải được tinh thần và diện mạo của lịch sử đã đủ rồi".

Khác với ý kiến của khán giả, giới làm phim lại khẳng định Trương Phong Nghị 44 tuổi đã thể hiện xuất sắc vai Tần Vương từ thanh niên tới trung niên. Trương nói: "Tôi phải đóng vai này với độ dãn tuổi tác là 30 năm. Quả là một thử thách lớn. Tôi phải mất khá nhiều thời gian nghiên cứu kỹ nhân vật tới từng chi tiết nhỏ". Được đầu tư tới 30 triệu nhân dân tệ (60 tỉ VNĐ) với không ít sóng gió, bộ phim được gắn mác "diễn viên nhận cát-sê ít nhất để đóng bộ phim hay nhất". Được biết, cát-sê của Trương Phong Nghị cao nhất (8.000 tệ/tập), các diễn viên khác như Phạm Băng Băng, Trương Tịnh Sơ, Tống Giai, Tống Xuân Lệ là 3.000 tệ/tập. Nhà đầu tư cũng thừa nhận mức cát-sê này là quá bèo bọt so với mức cát-sê nói chung hiện nay, song các diễn viên vẫn nhận lời vì yêu thích kịch bản và vai diễn.

Nhà sản xuất phim hồ hởi cho biết, tiền vốn đã được thu lại ngay sau khi phim được hoàn tất từ số tiền bán bản quyền phát sóng cho nước ngoài. Khi phát sóng trên Đài truyền hình Thái Lan, sau mỗi tập, nhà đài còn dành 10 phút để chuyên gia giảng giải những kiến thức lịch sử có liên quan trong từng tập cho khán giả truyền hình. Tìm hiểu lịch sử và văn hóa qua phim truyền hình xem ra vẫn là phương pháp tiếp nhận kiến thức được ưa chuộng ở nhiều nước trong khu vực châu Á hiện nay.

Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.