Tình yêu và văn hóa nối gần lại những khoảng cách

19/04/2007 15:55 GMT+7

Là một họa sĩ nổi tiếng, chuyên về nghệ thuật tranh 3D, Gilles Tran đã tạo được tên tuổi mình khi anh là người đầu tiên có tranh được tỉ phú người Nam Phi mua để gửi lên vũ trụ trong chuyến du lịch trên không của ông bằng phi thuyền Nga cách đây mấy năm và Báo Thanh Niên đã có bài viết giới thiệu.

>> Họa sĩ “Tây” ở xứ ta

Gilles Tran cũng đã có bốn triển lãm chung và riêng ở Thụy Sĩ, Ý, Pháp. Và gần đây nhất là triển lãm The inner garden - Nội viên của anh tại gallery Mai (16 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM) đầu năm 2007 gây được chú ý công luận. Thú vị hơn, trước triển lãm... 1 ngày, anh đã tổ chức đám cưới cùng chị Nguyễn Thụy Phương, dịch giả, đang theo học và bảo vệ bằng tiến sĩ Xã hội học tại Pháp. 

* Anh nghĩ như thế nào về cô dâu VN ?

- Gilles Tran (cười): Thật may mắn khi tôi cưới được cô ấy. Người Việt có câu "cưới vợ thì cưới liền tay", nên tôi liên tục giục cô ấy làm đám cưới ngay (cười). Nói đùa vậy thôi! Chúng tôi quen nhau cũng đã gần 3 năm. Qua cô ấy, tôi cũng đã hiểu và yêu VN hơn.

* Liệu có bất đồng nào không khi anh vẫn không nói được tiếng Việt? Sự khác biệt về không gian văn hóa?

- Tiếng Việt là điều mà chàng trai nào lấy vợ VN cũng phải học để nỗ lực vượt qua. Hiện nay, mọi sinh hoạt giao tiếp của tôi ở VN đều phải nhờ vợ tôi. Nhưng tôi tin khoảng 1 năm nữa mình sẽ tự diễn đạt được bằng tiếng Việt những điều đơn giản. Còn văn hóa thì tôi nghĩ  nó giúp chúng tôi nối gần lại những khoảng cách. Tình yêu nghệ thuật và cái đẹp là không có biên giới.

* Nghệ thuật tranh 3D đòi hỏi kỹ thuật rất cao cũng như những điều kiện khách quan về mạng internet. Khi về sống ở VN liệu anh có gặp phải những khó khăn khi làm việc và sáng tạo tác phẩm?

- Hoàn toàn không gặp khó khăn gì. Tôi rất thú vị về điều này và rất ngạc nhiên bởi trình độ tin học phát triển rất cập nhật và nhanh chóng ở VN. Như ở TP.HCM chẳng hạn, ở đâu và lúc nào tôi cũng vào mạng và làm việc được một cách rất dễ dàng. Tuy nhiên, thi thoảng các đường truyền không ổn định có gặp trục trặc chút ít. Nhưng rồi cũng khắc phục được. Tôi tin trong tương lai ngành 3D đồ họa của VN sẽ còn tiến triển rất xa.

* Thế còn chị Phương, chị đã giới thiệu được cho anh Gilles những món ăn độc đáo nào ở VN?

- Chị Nguyễn Thụy Phương: Anh Gilles rất thích món phở ở Hà Nội. Những món khác anh đều ăn được hết như cơm Việt, bún, miến... Anh rất dễ hòa đồng và rất gần gũi.

Đông Dương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.