Khủng bố bắt tay các băng đảng tội phạm

21/05/2007 22:31 GMT+7

Các nhóm tội phạm có tổ chức và khủng bố đã bắt tay nhau. Phát hiện mới đây của giới điều tra Mỹ một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm của xu hướng này.

Đặt văn phòng tại thành phố Glendale, bang Californina (Mỹ), Global Human Services vận chuyển mọi thứ từ sữa, nước sốt đến thuốc men và quần áo trong một nỗ lực nhân đạo nhằm giúp đỡ người nghèo ở Đông u. Nhưng tổ chức này cũng là bình phong của đường dây cất giấu nhiều xe hơi bị đánh cắp trị giá ít nhất 5 triệu USD trong các container chứa hàng cứu trợ.

Tổ chức trên bị phá vỡ cách đây 1 năm với 17 người bị bắt giữ vì bị tình nghi lừa đảo và đánh cắp xe hơi quy mô lớn. Chính quyền Mỹ vào lúc đó cho rằng tổ chức trên có liên quan đến tội phạm có tổ chức. Giờ đây, cảnh sát Mỹ cho biết tổ chức trên đang tài trợ cho những tên khủng bố ở Chechnya đã tấn công trường học Beslan vào năm 2004.

Báo Los Angeles Daily News, sau khi phỏng vấn một số quan chức Mỹ tham gia cuộc điều tra kéo dài 18 tháng nhằm vào các tập đoàn tội phạm u - Á, đã đi đến kết luận rằng vụ việc trên tiêu biểu cho sự kết hợp trên quy mô toàn cầu giữa các băng nhóm tội phạm và khủng bố. Trong những tháng gần đây, sự lo ngại tăng lên khi một số băng nhóm tội phạm lừa đảo để chiếm đoạt hàng tỉ USD từ các chương trình của Chính phủ Mỹ và chuyển số tiền đó cho tổ chức khủng bố nước ngoài. Theo một số báo cáo gần đây của cơ quan tư pháp bang California, mạng lưới khủng bố al-Qaeda và các tổ chức Hamas và Hezbollah đang tìm cách "quyên tiền" ở bang này.

Trở lại vụ Global Human Services, sau khi bọn khủng bố tấn công trường học ở Beslan (Nga), Phó cảnh sát trưởng Los Angeles J.Miller đã yêu cầu điều tra xem có thành viên tội phạm có tổ chức nào của Chechnya đang hoạt động ở Los Angeles hay không. Sau đó có tin mật báo rằng A.Karabachev, một bố già Chechnya, đang ở Los Angeles. Cuộc điều tra nhanh chóng phát hiện một vụ lừa đảo liên quan đến chương trình bảo hiểm y tế của bang California (Medi-Cal). Và trong khi điều tra vụ này, các nhà điều tra đã phát hiện ra hành động phạm tội của Global Human Services. Theo một quan chức cảnh sát Los Angeles, A.Karabachev được gọi là "bố già Chechnya" và làm việc cho Global Human Services. Dựa trên thông tin cho rằng bọn khủng bố Chechnya tuồn xe hơi đánh cắp ra nước ngoài và mối liên hệ của Global Human Services với Karabachev, FBI nhận định giữa tội phạm có tổ chức tại Mỹ và khủng bố Chechnya có một mối quan hệ mật thiết. Karabachev hiện đang bị chính quyền Chechnya giam giữ và cảnh sát Los Angeles đang tìm cách thẩm vấn tên này.

Liên quan đến cái bắt tay giữa khủng bố và tội phạm có tổ chức, đầu năm nay, Y.Habib, một nhân viên thuế vụ ở California, đã bị kết tội 11 năm tù vì dính vào một đường dây tội phạm, đã thực hiện vụ rửa tiền với khoảng 28 triệu USD. Một phần số tiền này có nguồn gốc từ Medi-Cal. Cơ quan tư pháp California sau đó phát hiện hơn 12 triệu USD trong số này được chuyển lậu sang Pakistan, Nga và Latvia... Lục soát cơ sở của Habib, các nhà điều tra phát hiện nhiều hình ảnh vũ khí chống máy bay, sân bay quốc tế Los Angeles...

Sự liên hệ giữa tội phạm có tổ chức và khủng bố đặc biệt đáng ngại khi một số quốc gia không bảo đảm an ninh đối với uranium được làm giàu ở mức cao. M.Redman, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu khủng bố ở Virginia (Mỹ), đã cảnh báo khả năng các nhóm tội phạm có tổ chức bán uranium được làm giàu, plutonium hoặc thiết bị hạt nhân cho bọn khủng bố. Theo website Africasia.com, đầu tháng này, Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế đóng tại London (Anh) cho rằng mạng lưới buôn lậu hạt nhân Pakistan do nhà khoa học A.Khan đứng đầu, vốn đã bị "vô hiệu hóa" cách đây 3 năm, có thể đã hoạt động trở lại. Báo cáo cũng cảnh báo về sự xâm nhập của các băng nhóm tội phạm có tổ chức vào thị trường công nghệ hạt nhân. Trong số 429 vụ buôn lậu hạt nhân được ghi nhận từ năm 2001 đến 2005, khoảng 10% có sự dính líu của các băng nhóm tội phạm. 

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.