Bò cạp "đại náo" máy bay

13/12/2007 00:15 GMT+7

Sự cố hy hữu trong lịch sử bay của Vietnam Airlines đã xảy ra - bò cạp xuất hiện trong khoang hành khách, buộc chuyến bay phải hoãn trong thời gian dài...

Hơn 170 hành khách có mặt trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN316 vẫn chưa hết kinh ngạc khi kể lại sự cố đêm 11.12. Vào 19 giờ 15, khi hành khách lục tục kéo lên để chuẩn bị chờ khởi hành thì nhận được thông báo trên máy bay "có côn trùng", yêu cầu toàn bộ hành khách xuống lại nhà ga chờ đợi. Anh Nguyên Long, giám đốc một công ty tổ chức sự kiện tại Đà Nẵng có mặt trong chuyến bay này tường thuật lại với Thanh Niên, ngay khi vừa bước lên máy bay và ngồi xuống ghế, anh đã thấy một con vật đen nhỏ chạy nhanh trên lối đi rồi chui vội xuống ghế, nhưng lúc đó không xác định là con gì. Mãi đến lúc mọi người xuống để kiểm tra trở lại, mới nghe bảo đó là bò cạp. Anh Tâm - Giám đốc Vitour tại Đà Nẵng có mặt trong chuyến đi này cũng thừa nhận, nhận được thông báo và chuyến bay phải trì hoãn đến mấy tiếng đồng hồ.

Còn theo biên bản của phía Vietnam Airlines lập vào hồi 19 giờ 35 ngày 11.12.2007 ghi rõ "Phát hiện bò cạp trên tàu", tường thuật lại vụ việc như sau: "...Chuyến bay VN316 Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 11.12, trong khi boarding khách (quy trình cho khách lên máy bay - PV), tiếp viên phát hiện 2 con bò cạp nhỏ trên lối đi bên trái ở hàng ghế số 57, 58; tiếp viên đã bắt được 2 con bò cạp và báo cơ trưởng chuyến bay là ông Capt Richard Griffiths cho dừng boarding và đưa toàn bộ hành khách vào lại nhà ga để kiểm tra lại toàn bộ hành lý xách tay của khách. Tại tàu, cơ trưởng quyết định toàn bộ tổ bay sẽ kiểm tra toàn khoang hành khách, ghế, toa-lét và tất cả khu bếp. Sau khi kiểm tra, tiếp viên và tổ bay xác định chắc chắn không còn con bò cạp nào trên khoang và cơ trưởng quyết định cho hành khách boarding trở lại... Hai con bò cạp được giao lại cho văn phòng cảng vụ".

Được biết, đây là chuyến bay theo lịch trình, sẽ xuất phát vào lúc 17 giờ 15 nhưng bị hoãn đến 19 giờ 15, và khi toàn bộ hành khách phải quay xuống làm thủ tục trở lại thì mãi đến 21 giờ 15 chuyến bay mới chính thức xuất phát, trễ hơn so với thời gian lịch trình dự kiến đến 4 tiếng đồng hồ.

Ngày 12.12, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Huỳnh Thị Tường Vân, Trưởng phòng Kiểm soát khai thác của VNA, văn phòng khu vực miền Trung cho biết đây là sự cố chưa bao giờ xảy ra của VNA. Vì bò cạp được phát hiện trong khoang hành khách, thế nên toàn bộ hành lý của hành khách đều phải được kiểm tra trở lại để rà soát, bởi nghi vấn đặt ra có thể do hành khách mang bò cạp theo trong hành lý. Toàn bộ hành khách trong chuyến bay đều tỏ thái độ hợp tác trước sự cố này. Thế nhưng, trong quá trình soi chiếu lại toàn bộ hành lý xách tay lẫn hành khách, không phát hiện thêm con bò cạp nào sau khi soi chiếu. Và kết quả tìm kiếm lẫn công tác vệ sinh toàn bộ khoang hành khách từ ngăn đựng hành lý, đến những góc khuất nhất của tàu bay, kéo dài suốt 2 tiếng đồng hồ, kết quả là không còn bò cạp. Bà Vân còn cho biết, máy bay VN316 vừa bay từ Hà Nội về Đà Nẵng, và trước giờ khởi hành 1 tiếng (theo lịch trình), thì máy bay đều đã được VNA làm công tác vệ sinh toàn bộ trước khi cho hành khách bước lên tàu để chuẩn bị một chuyến bay mới. Nhưng không rõ bò cạp từ Hà Nội vào hay xuất phát từ ga Đà Nẵng.

Nhưng, đáng bàn hơn khi chuyến bay VN316 hạ cánh tại sân bay Nội Bài, thì bò cạp lại xuất hiện. Anh Nguyên Long cũng chính là 1 trong số 2 hành khách bắt gọn 4 con bò cạp chạy từ khoang hành khách ra. "Lúc đó, mọi người hoảng sợ lắm, có nhiều người ré lên vì lo lắng. Lúc này tôi cùng hành khách ngồi bên cạnh dùng túi nôn chụp lên và mỗi người bắt được 2 con", anh Long kể, và tả những con bò cạp mà hai anh bắt được to bằng 2 đầu ngón tay, thân hình đen trũi và có 2 cái càng rất lớn. Anh Long nói: "Lúc xuống, an ninh sân bay buộc tôi phải giao nộp những con bò cạp bắt được, trong khi lúc ấy điện thoại đang tắt, nếu không cũng chụp được ảnh những con bò cạp này". Bà Huỳnh Thị Tường Vân cũng thừa nhận vấn đề này, và cho biết, theo điện văn của đại diện VNA tại sân bay Nội Bài - Hà Nội, trong khi hành khách chuẩn bị xuống sân bay thì hành khách ngồi ở ghế số 50 phát hiện 4 con bò cạp trong khoang đựng hành lý xách tay. Ngay sau đó, các biện pháp kiểm tra an toàn chuyến bay cũng đã được thực hiện tại sân bay Nội Bài.

Vậy, bò cạp đã theo lên máy bay của VNA bằng con đường nào, khi mà các biện pháp vệ sinh, an ninh, soi chiếu đều được tiến hành hết sức kỹ lưỡng và chặt chẽ?! Câu trả lời đến cuối ngày 12.12, vẫn chưa có. Nhưng theo bà Huỳnh Thị Tường Vân, hiện VNA đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, tìm rõ nguyên nhân của sự cố trên, để có biện pháp xử lý thỏa đáng, tránh những trường hợp đáng tiếc về sau.

D.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.