Kiện bệnh viện vì cho rằng bác sĩ tắc trách

19/01/2008 23:41 GMT+7

Cho rằng chồng bị chết do sự tắc trách của bác sĩ, một phụ nữ đã kiện bệnh viện đòi bồi thường 160 triệu đồng. Vụ việc đang được TAND Q.3, TP.HCM thụ lý.

3 lần nhập viện  và... tử vong

Nguyên đơn trong vụ kiện nói trên là bà Ngô Thị Thu Thủy, vợ nạn nhân N.V.T, ở Cái Bè, Tiền Giang và bị đơn là Bệnh viện Bình Dân (BVBD), TP.HCM. Theo đơn trình bày của bà Thủy, khoảng cuối tháng 2.2005, ông T. bị đau bụng nên gia đình đưa đến Trung tâm chẩn đoán y khoa Hòa Hảo, TP.HCM để khám và được chẩn đoán bị lãi, bác sĩ cho thuốc điều trị xổ lãi nhưng bệnh nhân không khỏi. Ngày 13.3.2005, gia đình thấy ông T. vẫn đau bụng nên chuyển đến Trung tâm Hòa Hảo lần thứ 2. Lần này, các bác sĩ chẩn đoán bị áp-xe màng treo ở ruột và chuyển ông T. bằng xe cấp cứu qua BVBD. Tại đây, ông T. điều trị đến 19.3 thì ra viện.

Đến ngày 23.3, ông T. được người nhà đưa đến BVBD cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội. Bệnh viện chẩn đoán ông T. bị viêm đại tràng hoại tử do lao và cho tiến hành phẫu thuật cắt đại tràng vào ngày 24.3, sau đó làm hậu môn nhân tạo (HMNT). Người phẫu thật là bác sĩ H., Phó trưởng Khoa ngoại BVBD. Sau hơn nửa tháng nằm điều trị, ông T. ra viện vào ngày 9.4 với nhận xét: "bệnh ổn, HMNT hoạt động", được bác sĩ cho thuốc điều trị lao và dặn: "tái khám, đóng HMNT" khi sức khỏe đảm bảo.

6 tháng sau, ông T. quay trở lại BVBD xin đóng HMNT và vẫn bác sĩ H. là người trực tiếp giải phẫu. Sau phẫu thuật ngày 13.10, những ngày đầu bệnh nhân có tiến triển tốt, nhưng sau đó diễn biến xấu. Đến ngày 18.10, ông T. bị sốt cao, đau bụng dữ dội, vết mổ có mủ... và đến ngày 19.10, bác sĩ H. vào khám, chỉ định phẫu thuật gấp do ông T. bị "Viêm phúc mạc do xoắn hồi tràng chèn ép mạch tràng, gây hoại tử đại tràng và làm bục mối nối khi đóng HMNT". Đến gần 7 giờ sáng 20.10, ông T. tử vong.

Kiện vì bức xúc bác sĩ thiếu trách nhiệm!

Sau khi ông T. chết, gia đình bà Thủy chưa đi kiện ngay, mà phải đến 6 tháng sau, vào ngày 28.4.2006 đơn khởi kiện chính thức mới được bà Thủy gửi đến TAND quận 3. Trong đơn, bà Thủy ghi lý do kiện BVBD "vì đã thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của chồng tôi là ông N.V.T". Bà Thủy đề nghị tòa buộc bác sĩ H. và BVBD phải xin lỗi, bồi thường cho gia đình bà 160 triệu đồng, bao gồm 100 triệu đồng bồi thường về tính mạng, 40 triệu đồng bồi thường chi phí mai táng và 20 triệu đồng bồi thường thiệt hại tinh thần. 

Sự thiếu trách nhiệm, theo bà Thủy, là trong quá trình điều trị hậu phẫu, nhiều lần gia đình bà thấy những biểu hiện không bình thường của ông T. đã báo cho bác sĩ H. nhưng ông H. không đến vì cho rằng "không sao". Đến khi bệnh tình chuyển quá xấu, bác sĩ H. mới vào khám và chỉ định phẫu thuật cấp cứu nhưng quá muộn. 

Trình bày của bà Thủy về diễn biến bệnh của ông T. khá khớp với hồ sơ bệnh án mà chúng tôi có được. Trong hồ sơ này cũng thể hiện phải đến 0 giờ 30, khi bệnh của ông T. có những diễn biến rất xấu, ê-kíp trực mới cho mời bác sĩ H. vào và 20 phút sau ông này mới có mặt, khám, cho thêm thuốc, chuyển bệnh nhân vào phòng mổ cấp cứu... 

Mỗi lần giám định ra một kết quả!

Sau cái chết của ông T., ngay trong ngày 20.10.2005, BVBD tổ chức họp kiểm thảo nhóm bác sĩ điều trị. Các thành viên tại cuộc họp đều cho rằng bệnh nhân đã được chữa trị "tận tình, kịp thời, chu đáo" và kết luận không có sai sót trong quá trình điều trị. Thế nhưng, trong thư trả lời phản ánh của thân nhân ông T. ngày 14.11.2005, BVBD lại thừa nhận "các bác sĩ trong kíp trực có những lúc lúng túng, chưa xử trí nhanh nhạy" và "đây là một trường hợp phẫu thuật khó... Khi đóng HMNT, biến chứng hậu phẫu xảy ra từ từ, khó phát hiện bệnh trạng rõ ràng và là loại biến chứng hiếm gặp...". Dù vậy, BVBD cũng khẳng định nguyên nhân gây tử vong là: "Bệnh nhân bị xoắn ruột non làm hẹp động mạch đại tràng, gây nên hoại tử và làm bục mối nối khi đóng HMNT. Dù đã tích cực hồi sức nhưng bệnh nhân do sốc nhiễm trùng độc quá nặng nên không hồi phục và được thân nhân xin về".

Theo một bác sĩ giải phẫu tại TP.HCM, bục mối nối thường xảy ra từ 5 ngày đến 1 tuần sau phẫu thuật, dù tỷ lệ rất hiếm, nhưng thực tế vẫn gặp và thường là phát hiện được. Ông này cũng khẳng định (sau khi xem bệnh án của ông T.), trường hợp ông T. có thể phát hiện nếu sớm cho tiến hành các nghiệp vụ cần thiết như chụp phim, siêu âm, nội soi lại... ngay khi bệnh nhân có biểu hiện khác thường 2 ngày sau khi mổ.

Khi vụ việc đã ra đến tòa, Sở Y tế có lập Hội đồng khoa học để xem xét và kết luận nguyên nhân ông T. tử vong. Hội đồng kết luận: ông T. đã được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, nhưng tử vong do "Xoắn hồi tràng hoại tử và hoại tử đại tràng gây sốc nhiễm độc - nhiễm trùng.

Việc thực hiện kỹ thuật đóng HMNT không phải là nguyên nhân gây nên tử vong". Bà Thủy không chấp nhận kết quả này nên trưng cầu giám định pháp y. Thật bất ngờ, Trung tâm pháp y TP.HCM kết luận nguyên nhân chết: "Sốc nhiễm trùng nhiễm độc không hồi phục do viêm phúc mạc hậu quả của bục miệng nối, xoắn hồi tràng và hoại tử đại tràng góc gan do chẩn đoán muộn" và cơ chế gây tử vong "không phải do lao hoại tử như đã được chẩn đoán"!

Theo bà Thủy, vào cuối năm 2006, khi tòa tiến hành phiên hòa giải, đại diện BVBD đã chấp nhận xin lỗi, đồng thời đồng ý hoàn lại viện phí, hỗ trợ chi phí mai táng, nhưng gia đình bà không đồng ý. Hiện nay vụ việc đang phải tạm ngưng chờ giám định pháp y trung ương vào cuộc.

Minh Đức - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.