Mánh khóe của "siêu lừa" nước Pháp

29/01/2008 00:11 GMT+7

Ngân hàng Société Générale (SG) hôm 27.1 đã cung cấp chi tiết các mánh khóe mà nhân viên lừa đảo Jerome Kerviel sử dụng trong giao dịch chứng khoán gây tổn thất đến 7,1 tỉ USD cho SG.

Gã này đã đột nhập vào máy tính của những nhân viên khác để ăn cắp thông tin, làm giả chứng từ và thực hiện nhiều mánh khóe tinh vi để xóa dấu vết các phi vụ làm ăn bất chính. Theo SG, Kerviel từng làm nhiều năm tại các phòng ban khác có nhiệm vụ theo dõi nhân viên kinh doanh và có thể đã sử dụng kinh nghiệm này để phục vụ cho hành động sai trái. Kerviel đã sử dụng tiền của ngân hàng để đổ vào các hợp đồng chứng khoán tương lai tại thị trường ở London, Paris, Frankfurt và một số thị trường châu u khác. Kerviel đã nhập giao dịch ảo trong hệ thống máy tính của SG với mục đích làm giảm tối thiểu những khoản thất thoát quá lớn. Hãng tin AFP dẫn nguồn từ SG cho hay Kerviel đã đặt 44,12 tỉ USD vào chỉ số Eurostoxx, 26,47 tỉ USD vào chỉ số DAX (Đức) và 2,94 tỉ USD vào FTSE (Anh).

Trong lúc cuộc hỏi cung Kerviel tại Sở Cảnh sát tài chính Paris diễn ra suôn sẻ, các luật sư của nghi can cho rằng ngân hàng đã cáo buộc những tội trên cho thân chủ của họ với mục đích che giấu các thất thoát trong hoạt động đầu tư vào thị trường cho vay cầm cố tại Mỹ. Theo luật sư, Kerviel không hề nhận được bất cứ lợi nhuận nào cho mình và việc công khai bê bối này chỉ nhằm che giấu những khoản thiệt hại lớn tại Mỹ.

Tuy nhiên, cảnh sát hôm qua cho biết Kerviel thú nhận hành vi che giấu các giao dịch với mục đích được xem là một nhà kinh doanh nổi trội và nhận được nhiều  lợi tức hơn. Kerviel cũng khai ra một số nhân viên kinh doanh khác đã vi phạm luật ngân hàng từ cuối năm 2005. Nhưng theo cơ quan điều tra, đến giờ phút này vẫn chưa thấy sự liên can của nhân vật khác trong vụ sai phạm trên. Các công tố viên cho biết sẽ buộc Kerviel vào các tội như gian lận, giả mạo, xuyên tạc.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.