Liên hoan phim Berlin: Phim bạo lực lên ngôi

17/02/2008 23:13 GMT+7

Bộ phim đẫm máu The elite squad của điện ảnh Brazil đã bất ngờ lên ngôi trong sự tranh cãi quyết liệt của ban giám khảo. Phim là bức chân dung về lực lượng cảnh sát tiêu cực tại Rio de Janeiro.

The elite squad là một bộ phim rất ăn khách tại Brazil, vẽ nên một bức chân dung về sự mục nát, bạo lực, giết người của các cảnh sát bị tha hóa ở Rio de Janeiro (Brazil). Trước chuyến viếng thăm Brazil của Giáo hoàng John Paul II năm 1997, các thành viên lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Rio (BOPE) được trao nhiệm vụ phải làm sạch các khu nhà ổ chuột. Từ mệnh lệnh này, nhiều vấn đề đã xảy ra và bức tranh đen tối về những cảnh sát tiêu cực đã được vẽ nên. Sẽ không ai ngạc nhiên trước sự chân thực của phim khi biết rằng một người của nhóm biên kịch là thành viên của BOPE, còn các diễn viên đã dành nhiều tháng ròng rã để trao đổi với các cảnh sát sao cho nhập vai tốt nhất.

Bộ phim gây tranh luận mạnh mẽ giữa các nhà phê bình cũng như ban giám khảo này đã giành giải Gấu vàng. Có ý kiến cho rằng phim đã bôi nhọ bộ mặt của ngành cảnh sát. Nhưng, có ý kiến lại khen ngợi sự dũng cảm của các nhà làm phim khi vạch trần bộ mặt tiêu cực của một số ít những người giữ gìn công lý.

Đạo diễn Jose Padilha nhận giải Gấu vàng
Ảnh: AFP

Đạo diễn Jose Padilha thừa nhận “có nhiều nhà báo dường như không hiểu được" bộ phim này, trong khi "các nhà phê bình và phần đông khán giả Brazil" lại hoàn toàn chia sẻ với thông điệp mà ông gửi gắm. "Phim đã vạch rõ bộ mặt những cảnh sát biến chất, những cảnh sát thụ động, chẳng làm gì cả và các cảnh sát luôn sử dụng bạo lực". Phải chăng sự mạnh mẽ, thẳng thắn và quyết liệt, phê phán trực diện và không ngán ngại hậu quả đã giúp Jose Padilha giành được vinh quang cao nhất tại LHP năm nay?

Giải thưởng của Ban giám khảo được trao cho bộ phim Standard operating procedure của đạo diễn Errol Morris. Đây là phim tài liệu nói về những người tù Iraq bị lính Mỹ bắt giữ tại nhà tù Abu Ghraib.

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về diễn viên người Iran là Reza Naji trong phim The song of sparrows. Đây là bộ phim kể về một người nông dân tuy đối mặt với cuộc sống đô thị phồn hoa nhưng vẫn giữ được sự thuần hậu, chất phác. Nam diễn viên 65 tuổi này xúc động: "Tôi xin dâng tặng vinh quang này cho đất nước mình". Đúng với dự đoán của các nhà phê bình, nữ diễn viên người Anh Sally Hawkins được vinh danh là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua vai cô giáo trong phim Happy-go-lucky. Phát biểu khi nhận giải, cô nói: "Chân tôi bước đi trong lúc nước mắt tôi sắp rơi. Tôi xin cảm ơn đạo diễn Mike Leigh bằng tất cả sự chân thành". Đạo diễn Mỹ Paul Thomas Anderson giành trọn hai giải Gấu bạc với phim There will be blood: giải Đạo diễn xuất sắc nhất và giải Thành tựu nghệ thuật âm nhạc. Đây là một chiến thắng được báo trước. Bộ phim này với diễn xuất chính của ngôi sao Daniel Day-Lewis đang trên đường thẳng tiến đến Oscar với 8 đề cử. Bộ phim Phải trái của đạo diễn Trung Quốc Vương Tiểu Soái cũng được nhận giải Gấu bạc cho Biên kịch xuất sắc nhất.

Bộ phim ngoài vòng tranh giải nhưng gây nhiều chú ý là Shine a light của đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese, kể về ban nhạc lừng danh Rolling Stones. Ngôi sao ca nhạc Madonna cũng trình làng phim Filth & wisdom do cô đạo diễn, nhưng không nhận được sự tán dương. Thậm chí, một số nhà phê bình còn cho rằng nó khá tệ.

LHP Berlin năm 2008 thu hút gần 400 phim dự thi từ 125 quốc gia, 20.000 lượt khán giả tham dự.

Vinh Nguyễn (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.