IPO Habeco - thành công nhờ Carlsberg?

19/03/2008 22:47 GMT+7

Trong bối cảnh thị trường u ám, một số doanh nghiệp đã phải điều chỉnh kế hoạch bán đấu giá cổ phiếu (CP) lần đầu ra công chúng (IPO) nhưng Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn tiến hành vào ngày 27.3 tới.

Theo kế hoạch, lượng cổ phần Habeco đưa ra đấu giá lên tới 34.770.000 CP và giá khởi điểm là 50.000 đồng/CP. Theo ông Nguyễn Văn Việt, Tổng giám đốc Habeco, kế hoạch cổ phần hóa Habeco đã được đề ra từ trước và mục đích của đợt IPO là để thực hiện bước đầu tiên trong việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần theo đúng kế hoạch.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, đợt IPO của Habeco chắc chắn sẽ không sôi động, vì một lượng lớn nhà đầu tư (NĐT) cá nhân không tham  gia. Sau sự kiện IPO của hai "ông lớn" là Vietcombank và Sabeco, NĐT nhỏ lẻ đang có xu hướng không tham gia các cuộc IPO nữa mà chờ mua lại sau khi đã có kết quả IPO. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để IPO thành công vẫn là cách xác định giá khởi điểm.

Ngày 28.1.2008, "người anh em" của Habeco là Sabeco đưa ra đấu giá 128.257.000 CP, có 2.432 NĐT đăng ký tham gia với khối lượng đặt mua là 78.362.400 CP. Sabeco đưa ra giá khởi điểm 70.000 đồng/CP, giá trúng bình quân là  70.003 đồng/CP. Theo thông tin từ một số công ty chứng khoán làm đại lý, một số lượng không nhỏ các NĐT trúng đấu giá đã chấp nhận bỏ cọc vì thị trường quá ảm đạm.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết: "Việc xác định giá cũng trên cơ sở phải chuẩn xác, tránh tình trạng như vừa qua, giá xác định IPO nhiều khi bị "tô hồng". Sau khi lên sàn niêm yết, nhiều cổ phiếu đã bị mất giá". Nếu giá khởi điểm phù hợp thì vẫn có sức hút đối với NĐT. Điều quan trọng nữa là phải xác định được mục đích của IPO là để kiếm được một lượng vốn thặng dư lớn hay là thực hiện đúng lộ trình cổ phần hóa để thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu có giá khởi điểm hợp lý và IPO để thúc đẩy phát triển thì ngay cả thời điểm này cũng không phải là quá khó cho việc IPO thành công. Thực tế từ tháng 1.2008 đến nay, cũng có khá nhiều doanh nghiệp IPO thành công theo hai tiêu chí trên. Đầu tháng 3.2008, Công ty CP Than Vàng Danh đã tổ chức đấu giá thành công gần 2,5 triệu CP, với giá trúng bình quân là 31.822 đồng/CP (giá khởi điểm 30.000 đồng/CP). Ngày 14.3 vừa qua, Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 đã bán hết gần 1,7 triệu CP thông qua đấu  giá...

Vậy mức giá khởi điểm của Habeco là 50.000đ/CP có quá cao? Ông Lê Bá Cơ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Habeco cho biết, mức giá khởi điểm đó được tính theo phương pháp chỉ số trên giá trị sổ sách đến đầu năm 2008 là 59.187 đồng/CP; tính trên chiết khấu từ cổ tức là 69.274 đồng/CP; tính theo chỉ số P/E so với các công ty cùng ngành ở VN là 63.172 đồng/CP và con số này nếu so với một số nước tiên tiến là 39.729 đồng/CP. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo cổ phần hóa đã đưa ra con số bình quân là 57.988 đồng/CP. Tuy nhiên, sau khi thảo luận, Ban chỉ đạo đã thống nhất mức khởi điểm cho mỗi CP của Habeco là 50.000 đồng. Habeco cũng đã lựa  chọn được Tập đoàn Bia Carlsberg là nhà đầu tư chiến lược (dự kiến sẽ mua khoảng 10%).

Trả lời câu hỏi về vấn đề cổ phiếu bị ế sau đợt đấu giá, ông Nguyễn Văn Việt - Tổng giám đốc Habeco - cho biết: "Carlsberg cam kết sẽ mua lại số cổ phần đấu giá bị "ế" với mức giá bằng giá khởi điểm nếu có". Đảm bảo này của Carlsberg là một tín hiệu cho thấy mức giá khởi điểm của Habeco hiện tại là một mức giá khá hấp dẫn đối với NĐT chiến lược nước ngoài. Tuy nhiên, đây mới là đề nghị của phía Carlsberg và đề nghị này cần được sự chấp thuận của Chính phủ về việc tăng tỷ lệ nắm giữ của NĐT nước ngoài tại Habeco.

Đánh giá về cơ hội đầu tư vào Habeco, các chuyên gia phân tích về chứng khoán đều nhận xét: IPO của Habeco cũng sẽ diễn ra tương tự như của người anh em cùng ngành là Tổng công ty Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tham gia đấu giá chủ yếu là các tổ chức, và chỉ có thể đầu tư lâu dài chứ không thể mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn được. Giá trúng bình quân cũng sẽ xoay quanh mức 50.000 đồng -52.000 đồng/CP.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.