Biến đổi khí hậu đe dọa sự sống của loài chim di cư

09/05/2008 11:00 GMT+7

Ngày 8.5, nhân Ngày Thế giới các loài chim di cư, Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP) cảnh báo rằng tình trạng thay đổi môi trường đang làm cho số chim di cư - một trong những biểu hiện đặc trưng nhất của tính đa dạng sinh học toàn cầu - đang giảm nhanh và tình trạng này được ghi nhận ở rất nhiều loài chim dọc theo các tuyến di cư kéo dài hàng nghìn dặm từ nơi sinh sống của chúng đến các vùng trú đông.

Ngày thế giới các loài chim di cư năm nay, với chủ đề "Chim di cư - những sứ giả của đa dạng sinh học", sẽ được tổ chức vào ngày 10 và 11.5 với một loạt chương trình hòa nhạc, chiếu phim và triển lãm nhằm báo động về nguy cơ ngày càng tăng đối với các loài chim di cư cũng như tính đa dạng sinh học trên toàn cầu.

Theo ông Achim Steiner, Giám đốc chấp hành Chương trình môi trường LHQ, chim di cư là một trong những loài vật kì diệu nhất hành tinh này và tại nhiều nơi, quan sát chim di cư được coi là một thú vui du lịch, có tầm quan trọng về kinh tế. Hơn thế nữa, sự phụ thuộc của chim di cư vào môi trường sống và hệ sinh thái trong lành còn có thể giúp đánh giá xem cộng đồng quốc tế có hành động hiệu quả để ngăn chặn tình trạng suy thoái tài nguyên thiên nhiên của Trái đất hay không.

Theo UNEP, 41% trong số 522 đàn chim di cư qua hành lang bay giữa châu Phi và vùng u-Á bị giảm sút số đầu chim. Một số loài chim di cư ở Tây bán cầu, như loài chim Warbler thường di cư từ miền bắc Canada xuống Nam Mỹ, cũng giảm đi do diện tích rừng bị thu hẹp.

Không những nhạy cảm với tình trạng biến đổi khí hậu, các loài chim di cư còn phụ thuộc vào nơi trú chân trên hành trình dài dằng dặc của chúng, song rất nhiều khu vực dừng chân này đang biến mất do sự phát triển nông nghiệp, cũng như quá trình đô thị hóa và hoạt động công nghiệp. Do biến đổi khí hậu, nhiệt độ Trái đất nóng lên cũng tác động đến đờì sống của chim di cư khi các sa mạc có xu hướng phình ra, những trận bão lớn liên tiếp xảy ra và mực nước biển dâng lên, ngăn cản hoạt động di cư của các loài chim.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.