Chạy đua tìm trường chất lượng cao

13/06/2008 01:00 GMT+7

Những ngày này, học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đang bước vào cuộc chạy đua nước rút. Còn ở lớp 1, lớp 6 thì các bậc phụ huynh cũng lao vào cuộc chạy tìm trường chất lượng cao.

Vào trường tư cũng căng thẳng

Năm ngoái, vào thời điểm các trường dân lập chính thức xét tuyển vào lớp 10, hàng trăm phụ huynh đã phải xếp hàng chầu chực từ 3 giờ sáng để nộp hồ sơ xét tuyển. GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh nhận định: Năm nay tình trạng này chắc cũng sẽ xảy ra, vì so với số chỉ tiêu thì số đăng ký dự tuyển vào trường thường có tỷ lệ chọi khoảng 1/10. Ông Cương cho biết: với học sinh ngoại tỉnh thì nhà trường phải tổ chức thi đầu vào với cách ra đề tương đương độ khó đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội. Còn ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường dân lập Marie - Curie cho biết: Do nhu cầu vào trường thường cao hơn rất nhiều so với khả năng nhận học sinh nên từ nhiều năm nay nhà trường phải tổ chức thi tuyển vào lớp 6 với hai môn Toán, Văn. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của trường chỉ có 250 học sinh nhưng đến thời điểm hiện tại đã có 1.600 đơn đăng ký dự thi. Như vậy tỷ lệ chọi rất căng thẳng.

Nhiều trường dân lập tại Hà Nội ban đầu chỉ dám thí điểm một vài lớp chất lượng cao, nhưng trước nhu cầu của phụ huynh, học sinh ngày càng lớn nên đến năm học này đã quyết định tổ chức đồng loạt. Trường phổ thông dân lập Nguyễn Siêu là trường đầu tiên và duy nhất của thành phố tính đến thời điểm hiện tại, đã có quyết định chuyển sang hoạt động theo mô hình trường dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Hiệu trưởng cho biết: "Năm học 2008-2009, chúng tôi  chỉ tuyển học sinh lớp 1 chất lượng cao chứ không còn lớp bình thường nữa. Năm ngoái đã thí điểm 4 lớp và năm nay do nhu cầu lớn phải tăng lên 6 lớp". Ông Vĩnh cho biết thêm: nhu cầu vào các lớp chất lượng cao của phụ huynh rất lớn nên ngay từ khoảng tháng 2 và 3.2008 đã có nhiều người đến nộp đơn xin học cho con. Mặc dù chỉ tuyển khoảng 130 học sinh nhưng có tới 350 hồ sơ nộp vào. Nhà trường đã phải tổ chức một cuộc kiểm tra đầu vào để xem xét về chỉ số IQ, khả năng ghi nhớ, năng lực tư duy, sáng tạo, nề nếp giáo dục gia đình và khả năng ngoại ngữ của học sinh...

Trường phổ thông dân lập Lomonoxop cũng là một ví dụ, những năm trước, ở bậc THCS, nhà trường chỉ "dè dặt" thí điểm một vài lớp hoạt động theo mô hình chất lượng cao, còn lại vẫn có những lớp bình thường. Nhưng vài năm gần đây thì không còn phụ huynh nào chọn những lớp bình thường như vậy nữa. Chính vì vậy hiện tại, ở bậc THCS trường này chỉ còn lớp chất lượng cao với 2 loại hình: 8 lớp 6 với  20 học sinh/lớp và  5 lớp 6 loại 30 học sinh/lớp. Ông Cường cho biết: năm ngoái do sức ép quá lớn nên đã phải tuyển tới 17 lớp 6 nhưng vẫn phải loại ra khoảng 20% số hồ sơ xin vào.

Không ngại tốn kém

Mức học phí đối với lớp tiểu học chất lượng cao của trường Nguyễn Siêu là: 120 USD/tháng, tiền ăn 25.000 đồng học sinh/ngày, tiền xe đưa đón tại nhà là 60-70 USD/tháng, đưa đón tại điểm là 300.000 - 400.000 đồng/tháng. Còn ở bậc THCS thì mức học phí là 1,3 triệu đồng/HS/tháng; ở bậc THPT là 1,4 triệu đồng/HS/tháng. 

Học ở những lớp này, mỗi tuần học sinh có 3 tiết học tăng cường tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy; ở bậc THCS, THPT thì học sinh được học tăng cường những môn khoa học tự nhiên như: toán, lý, hóa bằng tiếng Anh và cũng do người nước ngoài giảng dạy.

Còn ở trường Lomonoxop, HS vào lớp chất lượng cao (20 HS/lớp) ngoài khoản học phí 700.000 đồng/tháng thì còn phải đóng 70 USD/HS/tháng (với bậc THCS) và 120 USD/HS/tháng (với bậc THPT) để chi trả cho việc học theo chương trình liên kết với nước ngoài, do giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy.

Việc tăng cường ngoại ngữ của các trường đã tạo nên một sức hút rất lớn  đối với các gia đình có khả năng kinh tế. Để gửi gắm được con em mình vào các trường này, trước kỳ khảo sát về khả năng ngoại ngữ do nhà trường tổ chức, nhiều bậc phụ huynh đã phải gửi con em mình đến các trung tâm ngoại ngữ quốc tế với mức học phí cao ngất trời để "luyện".

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.