Tết Việt trên đất Qatar

23/01/2009 15:39 GMT+7

(TNO) Khi những tờ lịch treo tường mỏng dần cùng với thời khắc xuân về cũng là lúc người Việt Nam tại Qatar tất bật náo nức cho cái tết phương xa. Khác với mọi năm, Qatar năm nay bỗng dưng có mưa, giống như mưa xuân tại Việt Nam mỗi khi Tết về. Tiết trời lành lạnh như thời tiết giáp Tết m lịch Việt Nam càng làm người xa xứ da diết nỗi nhớ quê hương, gia đình.

Đại sứ quán Việt Nam ở Qatar dịp cận Tết nhận được nhiều điện thoại hỏi thăm của anh em lao động Việt Nam, một số bà con Việt kiều. Họ hỏi thăm tình hình trong nước, chia sẻ nỗi nhớ gia đình. Nhiều người lao động sắp hết hạn hợp đồng thì bày tỏ mong muốn kết thúc sớm một chút để về đoàn tụ ăn Tết với gia đình.

Văn phòng Sứ quán ngày Tết trở nên đông vui nhộn nhịp hơn rất nhiều so với ngày thường. Khách đến chủ yếu vẫn là những người đi xuất khẩu lao động, Việt Kiều. Tranh thủ lúc được nghỉ, anh em lao động đến giúp Đại sứ quán nào trang trí, tỉa xén cây trong vườn, cắt giấy làm hoa đào, nấu bánh chưng để được sống lại cảm giác ở quê nhà. Mọi người đều chung tay trong ngày lễ của dân tộc, mong làm vợi đi nỗi nhớ quê hương gia đình.

Anh Hà, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Hàng không (Airseco) hồ hởi: “Năm nay người lao động và Sứ quán sẽ ăn tết rất to vì sẽ có cả bánh chưng, có cả giò”. Nói rồi, anh khệ nệ cùng một số anh em lao động bưng thùng lá chuối mới mua về để chuẩn bị gói bánh chưng.

Còn anh Phong, đốc công tại công trường ACC, người dẫn đầu nhóm anh em giúp Sứ quán trang hoàng cho ngày Tết thì cho biết chủ lao động đã quyết định cho anh cùng nhóm lao động người Việt nghỉ làm 3 ngày Tết.

Tết đầu tiên có Sứ quán Việt Nam tại Qatar, mọi thứ đều là “thử nghiệm” lần đầu với những món ăn truyền thống trong điều kiện nguyên vật liệu khó khăn. Chỉ với bánh chưng thôi thì đã thấy khó vì không có thịt lợn, lá dong. Nhưng anh chị em vẫn “hô” quyết tâm. Chỉ đến khi mua được lá chuối, dù là lá nhỏ, bị rách, thì chúng tôi mới dám nghĩ là nồi bánh chưng có nhiều khả năng thành công. Và rồi Đại sứ quán đã có cả giò gà, giò bò, bánh chưng xanh nhân đậu thịt gà, thịt bò… để đãi bà con, anh em lao động và một số bạn bè nước ngoài.

Chương trình Tết của cán bộ Sứ quán và người lao động đã được mọi người chu đáo lên kế hoạch chuẩn bị. Ngoài kế hoạch trực công tác những ngày nghỉ Tết là chương trình nghe Chủ tịch nước chúc Tết qua VTV 4, đón giao thừa với anh em lao động, bà con Việt kiều cán bộ… Sau đó, cán bộ Sứ quán sẽ đi chúc Tết anh em lao động vào tối giao thừa, tối ngày mùng một, mồng hai…

Mọi người đang nóng lòng chờ “giờ G” của đêm giao thừa để được gặp nhau.

Đoàn Kiến Trung
Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.