Cứu lấy sông Mekong

18/06/2009 14:38 GMT+7

Lo lắng về số phận sông Mekong, hơn 15.000 người đã ký vào đơn kiến nghị “Cứu lấy sông Mekong” để thúc giục các chính phủ từ bỏ kế hoạch phát triển thủy điện ở dòng chảy chính của con sông này.

Hôm nay (18-6), bản kiến nghị viết bằng bảy thứ tiếng này sẽ được trao tận tay Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và được gửi tới lãnh đạo các chính phủ khác trong khu vực.

Đơn kiến nghị thúc giục thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và VN duy trì dòng chảy tự nhiên của con sông và tìm kiếm các phương án điện gây ít tổn thất hơn. Ký tên vào bản kiến nghị này là các ngư dân, nông dân dọc con sông, các nhà sư, sinh viên cùng nhiều công dân khác. Ngoài khoảng 10.000 người trong khu vực, gần 5.000 người khác trên thế giới cũng ký tên vào bản kiến nghị trên mạng.

Trong cuộc gặp để trao đơn kiến nghị cho Thủ tướng Vejjajiva, đại diện Thái Lan trong liên minh Cứu lấy sông Mekong (Save the Mekong) sẽ trình bày những quan ngại về hai con đập Ban Koum và Pak Chom của Thái Lan và Lào cũng như yêu cầu Chính phủ Thái Lan nêu rõ quan điểm của mình về những dự án này. Cứu lấy sông Mekong là liên minh kết nối các tổ chức phi chính phủ, người dân địa phương, các nhà báo, nghệ sĩ cùng mọi người dân ở các nước vùng sông Mekong và quốc tế, hoạt động như một diễn đàn để mọi người bày tỏ các mối quan tâm về sông Mekong.

Nghề cá ở Mekong đem lại nguồn thực phẩm và thu nhập thiết yếu cho hàng triệu người dân. Các đập ở dòng chính sẽ ngăn chặn sự di cư của cá, ảnh hưởng tới việc đánh bắt và an ninh thực phẩm của khu vực. Theo liên minh Cứu lấy sông Mekong, các kinh nghiệm trên thế giới cho thấy không có cách nào giảm thiểu tác động của các đập lớn tới nơi sinh sống của các loài thủy sản.

H.Giang / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.