Vợ chồng tái hôn được sinh thêm mấy con?

27/08/2009 20:39 GMT+7

* Hỏi: Tôi có người em hiện đang làm trong cơ quan Nhà nước, mới được kết nạp Đảng. Trước đây, em tôi đã có chồng và một đứa con, sau đó, vợ chồng ly hôn nhau, con chung do em tôi nuôi. Nay em tôi sắp kết hôn với một người chưa có vợ. Vậy theo quy định của Nhà nước hiện nay, vợ chồng em tôi có thể sinh thêm được mấy đứa con? (Minh Hằng - TP.HCM).

- Trả lời: Theo ông Dương Quốc Trọng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số thì căn cứ quy định của pháp luật, trong trường hợp của em bạn thì được phép sinh thêm con chung, kể cả khi trước đó, người vợ (hay chồng) đã có bao nhiêu con riêng. Đó hoàn toàn là việc trước đây, không xem xét lại. Tuy nhiên, mỗi một lần lấy vợ (chồng) mới thì chỉ được phép có thêm 1 con chung, bởi đây là sợi dây gắn kết tình cảm giữa hai vợ chồng.

Đối với đảng viên vi phạm sinh con thứ ba, theo ông Trọng, Quy định số 94 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 11 của Ủy ban Kiểm tra TƯ về xử lý vi phạm của đảng viên nêu rõ: nếu đảng viên sinh con thứ 3 sẽ bị cảnh cáo, sinh con thứ tư sẽ bị khai trừ, nếu giữ chức vụ lãnh đạo mà sinh con thứ ba thì bị cách chức. Quy định này có hiệu lực từ ngày 22.3.2005. Những trường hợp đổ về trước thì không xem xét lại. 

Những trường hợp được coi là không vi phạm chính sách dân số là những người dân tộc thiểu số mà dân số có dưới 10.000 người thì không hạn chế số lượng con. Một số đối tượng cụ thể khác như sinh con lần thứ 2 nhưng là sinh đôi hay sinh ba; những trường hợp các cháu bị dị tật, do tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận thì được phép sinh con thứ ba..

Ông Trọng cũng cho biết sẽ đưa vấn đề này vào Nghị định sửa đổi. Nghị định này đang được xây dựng song song cùng với Pháp lệnh Dân số sửa đổi, dự kiến sẽ được ban hành vào năm 2010.

Thân ái chào bạn!

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.