Xét xử vụ án đất đai tại Móng Cái: Tất cả bị cáo khai làm theo chỉ đạo!

09/09/2009 01:03 GMT+7

Hôm qua 8.9, TAND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại thị xã Móng Cái (nay là thành phố Móng Cái), tỉnh Quảng Ninh. 27/28 bị cáo bị truy tố ra tòa với 4 nhóm tội danh: “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bị cáo Nguyễn Công Lý, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã  Móng Cái vắng mặt do đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện. Có 56/300 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, 5/20 nhân chứng, 2/3 người bị hại và 13 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng có mặt tại tòa. Ông Phạm Văn Tiêu (nguyên Chủ tịch UBND thị xã Móng Cái), người chỉ đạo sai phạm ra tòa với vai trò nhân chứng.

Do bị cáo quá đông và số người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng nhiều nên phần xác minh căn cước, lý lịch và giải thích quyền, nghĩa vụ của các thành phần tham gia tố tụng tại phiên tòa đã diễn ra hết buổi sáng. Chủ tọa phiên tòa Dương Trọng Quang khẳng định đây là vụ án phức tạp nên sẽ bắt giữ, phạt tiền những ai có hành vi không tôn trọng phiên tòa.

Buổi chiều, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản cáo trạng truy tố 28 bị cáo trên. Theo cáo trạng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng đều khai thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Phạm Văn Tiêu. Ngay cả bị cáo Chu Bá Hải, nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã Móng Cái (phụ trách về đất đai) cũng thừa nhận các ngành chức năng liên quan của thị xã đã làm trái luật nhưng cho rằng cá nhân không chỉ đạo mà chỉ thiếu trách nhiệm trong quá trình giám sát cấp dưới thực hiện.

Ngày mai, tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.