Cuộc cách mạng truyền tải dữ liệu

03/10/2009 21:39 GMT+7

Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (Intel Developer Forum – IDF) cuối tháng 9 qua, chuẩn giao tiếp USB 3.0 (nhanh gấp 10 lần so với USB 2.0, đạt tốc độ 4,8 Gbit/giây) đã làm sững sờ người quan sát. Thế nhưng còn một chuẩn giao tiếp khác nhanh hơn hẳn, đó là Light Peak.

Light Peak là một chuẩn kết nối mới dựa trên nền công nghệ quang học. Đó cũng chính là nguyên nhân nó có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị lên tới 10 Gbit/giây. Trên lý thuyết các nhà phát triển nói rằng công nghệ này có thể đạt tốc độ 100 Gbit/giây.

Cáp quang trong công nghệ Light Peak dùng photon để truyền dữ liệu trong khi các loại cáp khác thì dùng electron để truyền dẫn. Khi truyền tải trên dây đồng, electron không chỉ phát sinh ra nhiệt lượng mà còn sinh ra điện trường, làm giảm tốc độ của tín hiệu truyền bên trong sợi dây. Và như thế, các đoạn cáp kim loại dùng để truyền tín hiệu luôn có sự suy giảm “chất lượng” khi tốc độ càng cao và cự ly truyền tải càng xa. Để khắc phục điều này, các kỹ sư buộc phải giảm tốc độ truyền tải xuống, đồng thời tạo ra các bộ lặp (repeater) nếu muốn đưa tín hiệu đi xa. Chi phí hạ tầng vì thế tăng lên khá nhiều.

Trong khi đó, photon không sinh ra điện trường và cũng không cần kim loại để truyền dẫn. Không chỉ nhanh hơn, Light Peak còn đảm bảo tốc độ ổn định trên đường truyền dài hơn, lên đến 100m. Một điểm nổi bật nữa là nó có khả năng tương thích rộng với nhiều chuẩn kết nối khác nhau. Tuy nhiên cổng giao tiếp của các thiết bị cần phải thiết kế mới để sử dụng Light Peak.

Theo dự báo của Intel thì USB 3.0 và Light Peak sẽ sớm được đưa vào ứng dụng trong năm 2010. (Theo Engadget và Cnet)         

Song Mai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.