Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, đường sắt chưa thể thông tuyến được do có quá nhiều đoạn bị sụt lở nền, bị ngập hoặc bị đất, đá sạt xuống tràn lấp mặt đường, trong đó nặng nhất là đoạn từ ga Vân Canh đến ga Chí Thạnh (Phú Yên - Bình Định).
Cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo nhanh về thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bước đầu do cơn bão số 11 gây ra đối với đường bộ và đường sắt. Theo đó, tại phía nam nút giao thông Phú Lâm, thuộc đường tránh cầu Đà Rằng (QL1) - tỉnh Phú Yên bị nước xói làm lở mặt đường một đoạn dài khoảng 20m, gây ách tắc giao thông. Cơ quan chức năng đã dùng dầm bailey dài 30m để đảm bảo giao thông. Theo kế hoạch, lúc 18 giờ hôm qua thông xe đoạn này. Trong khi đó, tuyến QL25 bị sụt lở 3 đoạn lề đường; QL49 bị sụt taluy dương tại 2 vị trí và đường Hồ Chí Minh bị sụt taluy dương tại 39 vị trí. Ước tính kinh phí thiệt hại đường bộ đến ngày 5.11 là 12 tỉ đồng.
Đường sắt bị thiệt hại rất nặng nề. Ngoài ra, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt bị rất nhiều cây ngã đổ vào đường dây, đặc biệt là toàn bộ thiết bị khống chế, thiết bị điều khiển, tín hiệu ra, vào ga; cáp và hộp cáp tín hiệu; thiết bị nguồn điện các ga Chí Thạnh, La Hai, Vân Canh, Tân Vinh bị hỏng do nước ngập sâu; toàn bộ thiết bị tủ điều khiển, cột tín hiệu đường bộ, cáp và các hộp cáp của 10 đường ngang cảnh báo tự động và 5 đường ngang có gác cũng bị hỏng. Bộ Giao thông vận tải phấn đấu đến ngày 10.11 sẽ thông tàu bước 1 trên toàn tuyến, kinh phí ban đầu khoảng 26,5 tỉ đồng và dự kiến kinh phí để sửa chữa bước 2 khoảng 50 tỉ đồng.
M.Vọng
Bình luận (0)