Cảnh giác với bánh kẹo Trung Quốc ở cổng trường

12/12/2009 01:13 GMT+7

Các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng hiện đang được bày bán tràn lan trước cổng trường học.

Trước cổng trường tiểu học và trung học Xuân Mai A (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ) có quán hàng rong của bà Sửu. Một phần không nhỏ của quán hàng rong này là các loại bánh kẹo ghi đặc tiếng Trung Quốc như những túi nhỏ kẹo bi xanh, đỏ, kẹo vỉ ngậm, kẹo cao su... được bày la liệt trên bàn.

Đưa cho chúng tôi xem một gói nhỏ bên ngoài in hình mấy con cá như cá cơm của Việt Nam và mấy chữ Trung Quốc, bà Sửu bảo: “Đây là cá ướp, bọn trẻ con chuộng lắm đấy”. Cầm gói cá bà Sửu đưa, tôi bóc ra, bên trong có mấy con cá nhỏ được ướp thêm một số gia vị gì đó, đưa lên miệng thử, mới đầu có vị hơi cay nhưng sau lại thấy đăng đắng. Hỏi về nguồn gốc của gói này, bà Sửu nói: “Hàng này, người ta mang đến giao tận nơi cho tôi, cứ thế là bán chứ thực ra thì cũng có biết nó làm ở đâu đâu”.

Trước cửa trường tiểu học Vạn Phúc (nằm ngay đối diện với trụ sở công an phường Vạn Phúc – Hà Đông), rất nhiều học sinh đang tíu tít bên mấy hàng bán bánh kẹo phía trước cổng trường. Những chiếc kẹo mút màu sắc sặc sỡ, những túi bánh kẹo, viên thạch rau câu in chi chít chữ Trung Quốc bên ngoài vỏ được khá nhiều học sinh chọn vì bắt mắt và giá rẻ. Bên cạnh đó, những mặt hàng bánh kẹo Trung Quốc với giá chỉ 1.000 – 2.000 đồng lại được khuyến mãi tặng thêm các loại đồ chơi nhựa hay loại kẹo cao su, kẹo gôm Trung Quốc cũng thu hút rất nhiều học sinh nhí mua.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số trường học khác như Đặng Trần Côn, Nhân Chính  (Thanh Xuân), Kim Liên, Phương Liên (Đống Đa), Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch (Cầu Giấy)... các hàng rong trước cổng trường cũng bày bán phổ biến các loại bánh kẹo Trung Quốc như trên. Điều đáng nói là trên bao bì của các mặt hàng bánh kẹo có in chữ Trung Quốc mà chủ hàng nói là “hàng mới còn hạn sử dụng”, chúng tôi không hề tìm thấy bất cứ thông tin gì ngay cả bằng tiếng Trung về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, một người chuyên giao các loại hàng “khô” cho các quán bán trước cổng trường (tên Nhất ở Hà Trì, Hà Đông) tiết lộ: các loại kẹo bi đủ màu có tặng quà, hay túi cá có chữ Trung Quốc ở bao bì (nêu ở trên) là hàng Trung Quốc được nhập theo con đường tiểu ngạch. Các sản phẩm này thường được chị Nhất lấy về ở mấy phố cạnh chợ Đồng Xuân rồi mang đi giao cho các nơi.

Chị Nhất cho biết: giá của các loại bánh kẹo Trung Quốc này rất rẻ, thường tặng thêm các loại đồ chơi, hợp với bọn trẻ con nên tiêu thụ khá nhanh. Tuy vậy, chị Nhất tâm sự: “Nếu mua về ăn thì chọn cái khác, cái này chỉ bán thôi. Ăn rồi không cẩn thận lại gặp họa thì nguy...”.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.