Vụ tàu chiến Hàn Quốc gãy đôi: Nghi vấn lớn nhất đến từ “yếu tố bên ngoài”

16/04/2010 11:32 GMT+7

(TNO) Yếu tố bên ngoài là khả năng lớn nhất gây ra vụ nổ và gãy đôi tàu chiến của Hàn Quốc Cheonan, có tải trọng 1.200 tấn.

Trên đây là tuyên bố hôm 16.4 của ông Yoon Duk-yong, trưởng nhóm điều tra Hàn Quốc về vụ việc gây xôn xao dư luận thế giới này. Ông Yoon cho rằng khả năng yếu tố bên ngoài gây nổ tàu lớn hơn rất nhiều so với khả năng nổ từ bên trong con tàu.

 
Đuôi tàu Cheonan được đưa lên khỏi mặt nước hôm 15.4 - Ảnh: AFP

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi phần đuôi tàu vừa được trục vớt lên mặt nước. Nó đã chìm sau khi Cheonan phát nổ và gãy đôi cách đây 3 tuần ở gần vùng biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên. Đây từng là nơi diễn ra 3 trận chiến đẫm máu giữa hải quân 2 miền Triều Tiên.

Sau vụ nổ, giới chức Hàn Quốc dù không khẳng định nhưng đã bày tỏ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên là thủ phạm, tuyên bố Hàn Quốc xem xét tất cả các khả năng, trong đó không loại trừ việc con tàu vấp phải ngư lôi do CHDCND Triều Tiên cài hoặc đụng vào một quả mìn có từ thời diễn ra cuộc chiến liên Triều (1950 - 1953).

CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ khả năng dính líu tới vụ này.

Cuộc trục vớt đuôi tàu được thực hiện từ hôm qua, 15.4. Đã có 38 thi thể được đưa lên bờ. Còn lại 8 thi thể vẫn ở diện mất tích. Được biết, ngay sau khi vụ nổ tàu xảy ra, 58 thủ thủy đã được cứu sống.

AP đưa tin, sau khi phần đuôi tàu được đưa lên mặt nước, lập tức nhóm điều tra 38 người, trong đó có cả giới chức hải quân Mỹ, đã bắt tay vào xem xét đuôi tàu. Tuy nhiên, trưởng nhóm Yoon khẳng định còn phải có thêm thời gian mới có thể xác định chắc chắn điều gì đã làm con tàu phát nổ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.