Nga đàm phán bán tiêm kích Su-35 cho Pakistan

24/09/2015 14:21 GMT+7

(TNO) Pakistan đang đàm phán mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga, theo xác nhận của quan chức cấp cao Pakistan.

(TNO) Không quân Pakistan đang đàm phán mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga, theo xác nhận của quan chức cấp cao Pakistan.

Mặc dù có quan hệ lâu dài với Ấn Độ nhưng Nga đang đàm phán bán Su-35 cho Pakistan - Ảnh: ReutersMặc dù có quan hệ lâu dài với Ấn Độ nhưng Nga đang đàm phán bán Su-35 cho Pakistan - Ảnh: Reuters
Quan chức Pakistan đã xác nhận thông tin trên khi bình luận về việc Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov gần đây nói rằng các cuộc đàm phán bán máy bay Su-35 đang diễn ra, theo tờ Prameya (Ấn Độ) ngày 23.9. Nga gần đây cũng đạt thỏa thuận bán 4 trực thăng tấn công Mi-35M cho Pakistan, theo tờ Tribune (Pakistan).
Mặc dù quyết định mua Su-35 và điều khoản hợp đồng chưa được đưa ra, nhưng những cuộc thảo luận giữa 2 nước cho thấy Nga sẵn sàng bán chiến đấu cơ tiên tiến này cho Pakistan mặc cho Moscow có mối quan hệ lâu dài với Ấn Độ. Nếu thỏa thuận được thống nhất, đây có thể là hợp đồng quốc phòng lớn nhất giữa Nga và Pakistan, theo chuyên san quốc phòng IHS Jane’s.
Quan chức trên cho hay, Pakistan quan tâm đến Su-35 vì Không quân nước này cần một máy bay chiến đấu 2 động cơ có thể bay xa hơn chiếc JF-17 (Pakistan và Trung Quốc hợp tác sản xuất) và thâm nhập sâu vào lãnh thổ kẻ thù. Hiện Không quân Pakistan có các loại máy bay chiến đấu như F-16 (Mỹ), Mirage-5 (Pháp), F-7 (Trung Quốc) và JF-17.
Hồi tháng 11.2014, một quan chức cấp cao Pakistan nói với chuyên san IHS Jane’s rằng nước này cũng đang thảo luận để mua 30 đến 40 chiếc FC-31, phiên bản xuất khẩu của tiêm kích J-31 thế hệ thứ 5 của Trung Quốc. Các quan chức Pakistan cũng từng cân nhắc mua 40 chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.