Nga 'không thể' cản lính tình nguyện sang Ukraine

23/06/2015 19:09 GMT+7

(TNO) Thư ký Hội đồng an ninh Nga, ông Nikolai Patrusev cho rằng không thể ngăn việc người Nga đến miền đông Ukraine tình nguyện tham chiến vì những người này chiến đấu bằng "cảm xúc", theo AFP.

(TNO) Thư ký Hội đồng an ninh Nga, ông Nikolai Patrusev cho rằng không thể ngăn việc người Nga đến miền đông Ukraine tình nguyện tham chiến vì những người này chiến đấu bằng "cảm xúc" khi nhìn thấy "tội ác" tại đây, theo AFP.

Nga phủ nhận việc gửi quân sang Ukraine và cho rằng những người Nga tình nguyện chiến đấu ở miền đông Ukraine chỉ hành động "theo cảm xúc" - Ảnh: AFP 
"Chúng tôi không kêu gọi mọi người đến (Ukraine). Nhưng thực sự chúng tôi không thể ngăn chặn việc này...", AFP ngày 22.6 dẫn lời ông Patrusev trong một cuộc phỏng vấn trên báo Kommersant (Nga).
Cũng theo ông Patrusev, những người Nga tình nguyện đến Ukraine vì họ đã nghe về những "tội ác" xảy ra nơi đây, đồng thời khẳng định những gì xảy ra ở Ukraine đều do Mỹ "giật dây".
Cùng ngày 22.6, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp và chính thức quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga thêm 6 tháng, tới ngày 31.1.2016.
Các nước phương Tây cáo buộc Nga đã gửi quân đến hai vùng Luhansk và Donetsk chiến đấu cùng lực lượng nổi dậy chống chính phủ Ukraine, trong khi Nga luôn bác bỏ điều này, cho rằng người Nga xuất hiện tại Ukraine đều là quân tình nguyện.
Tổng thống Nga Vladimir Putin miêu tả cuộc khủng hoảng ở Ukraine là sản phẩm của sự xúi giục và bảo trợ từ Mỹ. Ông Patrushev nói trong cuộc phỏng vấn rằng mục tiêu thực sự của Mỹ là tiêu diệt nước Nga. "Họ không quan tâm những gì sẽ xảy ra ở Ukraine, họ chỉ cần gây áp lực với Nga, vì vậy đó là những gì mà Mỹ đang làm. Điều họ rất muốn là Nga sẽ không tồn tại như một quốc gia", ông Patrusev nói.
Trước đó, ông Putin cũng đã đáp trả Canada về việc Thủ tướng nước này, ông Stephen Harper liên tục chỉ trích ông. Tổng thống Nga cho rằng ông Harper chỉ là người hành động theo ý kiến của Mỹ, nước luôn muốn cô lập Nga.
Ông Petrusev bên cạnh đó nói rằng thực chất EU cũng chỉ làm theo sự xúi giục của Mỹ. Ông cáo buộc châu Âu đã "bí mật công nhận việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga", nhưng sau đó lại thay đổi chỉ vì nghe lời Mỹ.
Cuộc sáp nhập Crimea năm 2014 được xem là một trong những điểm khởi đầu cho mối quan hệ không tốt giữa Nga với EU. Cả Mỹ và EU không công nhận sự sáp nhập này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.