Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung tại Syria

31/10/2019 08:00 GMT+7

Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung tại một dải đất biên giới dài 7 km ở lãnh thổ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 30.10 cho biết các lực lượng nước này và Nga sẽ tuần tra chung tại dải đất biên giới dài 7 km ở đông bắc Syria, bắt đầu từ ngày 1.11.
Theo thỏa thuận đạt được giữa hai bên tại TP.Sochi (Nga) hồi tuần trước, lực lượng dân quân người Kurd (YPG) rút hết binh sĩ và vũ khí khỏi khu vực rộng 30 km tính từ biên giới vào lãnh thổ Syria trước 18 giờ ngày 29.10 (giờ địa phương, tức 22 giờ cùng ngày, giờ VN), nhường quyền kiểm soát khu vực cho quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria. Sau hạn chót này, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra.
Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan cho hay lực lượng người Kurd vẫn chưa hoàn tất việc rút quân ra khỏi “vùng an toàn” gần biên giới miền đông bắc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù phía Nga nói rằng họ đã rời đi.

[VIDEO] Lực lượng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng tiến sâu vào lãnh thổ người Kurd

Tổng thống Erdogan cảnh báo Ankara có quyền mở một chiến dịch quân sự khác chống lại YPG tại khu vực trên, nếu việc rút khoảng 34.000 quân và 3.260 khí tài của lực lượng người Kurd chưa hoàn tất.
Cùng ngày, có tin ít nhất 6 binh sĩ Syria thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ Syria với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.
“Cuộc đấu súng lần đầu nổ ra giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Hỏa lực pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 5 lính Syria thiệt mạng ở gần làng Assadiya, phía nam thành phố biên giới Ras al-Ain”, theo AFP ngày 30.10 dẫn lời ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh.
Cũng theo ông Rahman, các tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ còn hành quyết một lính chính phủ Syria bị bắt làm tù binh sau trận đấu súng. Đây là lần đầu tiên quân chính phủ Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chạm trán nhau kể từ khi Ankara mở chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi YPG, vốn là nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ (SDF), khỏi biên giới hai nước hồi đầu tháng 10.
Trong diễn biến liên quan, Iran và Nga đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc duy trì sự hiện diện quân sự gần các mỏ dầu ở miền đông bắc Syria.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng mọi hoạt động khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia có chủ quyền mà không có sự đồng ý của quốc gia đó đều là bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.