Ngư dân ‘ngán’ đưa tàu thuyền vào khu tránh trú bão

29/11/2013 16:51 GMT+7

(TNO) Hai khu neo đậu tàu thuyền lớn ở Quảng Nam vừa được chính quyền địa phương đề xuất Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ kinh phí duy tu bảo dưỡng hằng năm, trong đó có nơi bị ngư dân “né tránh” từ lâu vì sợ tàu thuyền bị va đập, hư hỏng.

Khu neo đậu An Hòa (Núi Thành) đang cần bảo dưỡng, nạo vét
Khu neo đậu An Hòa (Núi Thành) đang cần bảo dưỡng, nạo vét 

Ngày 29.11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất cơ chế hỗ trợ kinh phí duy tu bảo dưỡng hằng năm cho 2 âu thuyền lớn nhất tại địa phương.

Ở phía nam, âu thuyền An Hòa (H.Núi Thành) nằm gần cửa sông, đà sóng khá rộng lại không có đê chắn sóng. Vì vậy, ngư dân quan ngại khi có bão lớn kết hợp với triều cường, sóng lớn có thể gây va đập tàu thuyền trong quá trình neo đậu, theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Nam.

Luồng lạch từ cửa sông vào khu neo đậu cũng bị bồi lắng nên cạn và hẹp, hệ thống phao báo hiệu luồng còn ít nên tàu thuyền của các địa phương khác dễ bị mắc cạn do không thông thuộc luồng lạch. Bên cạnh đó, đoạn luồng vào sông An Tân (dài 1,4km) tại đây chưa được đầu tư nạo vét, gây cản trở cho tàu thuyền công suất trên 90CV ra vào neo trú.

u thuyền An Hòa có công suất 130 lượt tàu/ngày, rộng 40ha, được đầu tư gần 80 tỉ đồng, tuy nhiên suốt 2 năm qua ngư dân lại… không dám cho thuyền vào trú ẩn. Theo ngư dân, việc thiết kế 70 cột trụ để neo thuyền với khoảng cách giữa các trụ quá gần (50m) khiến tàu thuyền bị va đập mạnh, trong điều kiện không có đê chắn sóng.

Sau khi có thông tin phản ánh những bất cập này tại âu thuyền An Hòa, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương làm rõ.

Còn ở phía bắc, nằm trên vùng hạ lưu sông Thu Bồn, âu thuyền Hồng Triều (H.Duy Xuyên) cũng được xác định bị ảnh hưởng nhiều bởi việc xả lũ của các công trình thủy điện.

Đỉnh lũ trong các năm gần đây ở vị trí âu thuyền có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng đến việc neo đậu an toàn của tàu thuyền khi xuất hiện đồng thời bão và lũ lớn…

Theo ý kiến tham vấn của ngư dân và chính quyền địa phương, bão dưới cấp 10 hoặc áp thấp nhiệt đới thì tàu thuyền vẫn neo trú an toàn. Nhưng nếu bão trên cấp 10 kết hợp với triều cường và lũ lớn có thể tràn qua đỉnh kè, tàu thuyền sẽ bị va đập, hư hỏng.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh

>> Giải cứu' cửa biển
>> Triều cường 'nuốt' cửa biển
>> Cứu 14 ngư dân trên tàu cá bị phá nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.