Nhiều tỉnh lập danh sách tuyển dụng đặc cách, giáo viên Hà Nội tiếp tục ‘kêu cứu’

Vũ Hân
Vũ Hân
13/11/2019 20:47 GMT+7

Sau công văn 5378 của Bộ Nội vụ yêu cầu các tỉnh thực hiện nghiêm việc tuyển dụng đặc cách với giáo viên hợp đồng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, một số tỉnh đã lập tức lập danh sách giáo viên được đặc cách.

Cụ thể, theo thông tin phóng viên có được, ngày 11.11, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở yêu cầu rà soát giáo viên đã có hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội trước ngày 31.12.2015.
Theo đó, thủ trưởng các đơn vị này được yêu cầu lập tờ trình đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo tuyển dụng đặc cách các giáo viên đang hợp đồng giảng dạy theo vị trí việc làm tại đơn vị với 3 điều kiện theo yêu cầu của Bộ Chính trị: có hợp đồng trước 31.12.2015, có đóng bảo hiểm xã hội, còn trong chỉ tiêu biên chế.
Hiệu trưởng các đơn vị này được yêu cầu hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đề xuất giáo viên có đủ điều kiện để được tuyển dụng.
Hồ sơ gửi về sở bao gồm tờ trình của đơn vị; danh sách giáo viên đủ điều kiện; hợp đồng lao động có photo công chứng, sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về quá trình đóng bảo hiểm bắt buộc từ khi hợp đồng đến nay; phiếu nhận xét, đánh giá giáo viên hợp đồng của 3 năm 2016, 2017, 2018. Các tài liệu trên được yêu cầu gửi đến Sở Giáo dục - Đào tạo trước 13.11.
Ngày 12.11, Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam cũng đã có công văn gửi các Sở Nội vụ, Giáo dục - Đào tạo và UBND các huyện, thành phố về việc tuyển dụng đặc biệt trên.
Theo đó, tỉnh Hà Nam giao Sở Nội vụ chủ trì với Sở Giáo dục - Đào tạo; UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên đã có hợp đồng lao động từ 2015 trở về trước và tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đủ tiêu chuẩn. Sở Nội vụ được yêu cầu tổng hợp, báo cáo kết quả lên UBND tỉnh trước ngày 17.11 tới.
UBND huyện Kon Plông (Kon Tum) ngày 12.11 cũng có văn bản yêu cầu các trường tổng hợp danh sách để được tuyển dụng đặc cách.
Thông tin này khiến các giáo viên hợp đồng tại Hà Nội vô cùng sốt ruột, bởi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tuyên bố rất rõ trước HĐND thành phố Hà Nội về việc tuyển dụng đặc cách các giáo viên này, nhưng lại không thực hiện, trong khi các tỉnh khác đều đã làm.
Trước đó, ngoài công văn chung thúc giục các tỉnh làm đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khi trả lời chất vấn trước Quốc hội, cũng nhắc đích danh Hà Nội phải làm theo các quy định trên, bởi các giáo viên hợp đồng tại nhiều quận, huyện của thủ đô đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị khắp nơi khi không được hưởng ưu đãi này.
Tuy nhiên, đến nay Hà Nội chưa có hồi đáp nào. Nhiều giáo viên hợp đồng vẫn tiếp tục nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
Thêm vào đó, Thanh Niên cũng nhận được nhiều kiến nghị từ các nhân viên y tế hợp đồng, bởi công văn 9028 của Bộ Chính trị áp dụng với cả giáo viên và nhân viên y tế hợp đồng, nhưng tại công văn 5378, Bộ Nội vụ chỉ yêu cầu các địa phương thực hiện tuyển dụng đặc cách với giáo viên, nên nhân viên y tế chưa được tính đến.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, hiện nay, Bộ này đang đề nghị các địa phương rà soát để giải quyết chế độ đối với khoảng 87.000 giáo viên hợp đồng và hơn 12.000 nhân viên y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.