Nỗi vương vấn của đạo diễn 'chợ tình'

09/08/2016 12:36 GMT+7

Bộ phim tài liệu Vibrant highland, commercial love, thể hiện góc nhìn chân thực về chợ tình, văn hóa vùng cao VN của đạo diễn người Ba Lan Matt Dworzanczyk, đã giành giải thưởng Phim tài liệu xuất sắc nhất tại Liên hoan phim độc lập thế giới San Francisco (Mỹ) năm 2015.

Phim được công chiếu rộng rãi trên thế giới từ tháng 8 năm nay.
Hành trình tới Chợ Tình


Tôi thực sự thấy mình cần phải tìm hiểu một cách tỉ mỉ điều gì đang diễn ra ở đây. Và để làm được điều đó tôi cần xây dựng mối quan hệ thân thiết và tin tưởng với những người dân bản địa

Đạo diễn Matt Dworzanczyk

Matt Dworzanczyk học điện ảnh tại Mỹ, đã hợp tác làm việc cùng nhiều nhà sản xuất phim Hollywood cũng như thế giới. Anh đến Hà Giang từ 7 năm trước thực hiện một bộ phim du lịch để rồi “tôi cảm thấy mình không thể thoát ra được một trong những vùng đất đẹp nhất VN và của thế giới”, Matt Dworzanczyk nói.
Sau đó, Matt quay lại Hà Giang nhiều lần với ý định chọn bối cảnh cho một bộ phim truyện của mình. Nhưng kế hoạch đó đã thay đổi khi vị đạo diễn được nghe kể về chợ tình, nơi những người vợ, người chồng có thể đi tìm lại và sống trọn một ngày duy nhất trong năm với người yêu cũ của mình. Câu chuyện lãng mạn, ẩn chứa nhiều bí ẩn đó đã khiến Matt Dworzanczyk thực hiện bộ phim tài liệu khám phá chợ tình.
Phải mất 2 năm, Vibrant highland, commercial love (tạm dịch: Rung động vùng cao, tình yêu thương mại) mới có thể hoàn thành. “Tôi thực sự thấy mình cần phải tìm hiểu một cách tỉ mỉ điều gì đang diễn ra ở đây. Và để làm được điều đó tôi cần xây dựng mối quan hệ thân thiết và tin tưởng với những người dân bản địa. Mặc dù quá trình ấy có tốn thời gian, nhưng bộ phim làm ra lại khiến tôi hài lòng”, đạo diễn kể lại.
Chợ tình là cái đích cuối cùng trong cuộc hành trình của Matt Dworzanczyk, nhưng trên con đường đó, người ta đã nhận ra rất nhiều sự thật: tục bắt vợ và những vụ bắt cóc phụ nữ, bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số đang dần bị phai nhạt, lấn át...
Matt Dworzanczyk đã bất lực khi cố đi tìm những cặp đôi yêu nhau gặp nhau ở chợ tình. Nơi đây đã thay đổi và được biến thành địa điểm du lịch thu hút du khách với nhiều hoạt động kinh doanh. Người dân bản địa hầu như không còn tìm đến đây để tìm người yêu mới, hay gặp lại người yêu cũ. “Thay đổi là việc không thể tránh khỏi. Nhưng thay đổi có thể diễn ra theo nhiều cách. Tôi buồn là sự thay đổi về xã hội, văn hóa diễn ra tại vùng miền núi này lại không đem đến những lợi ích thiết thực cho người dân nơi đây. Tôi đã gặp những con người nghèo đến mức thậm chí không có cơm để ăn, phải trải qua mùa đông khắc nghiệt với bột ngô. VN đang muốn biến nơi đây thành địa điểm du lịch lớn. Nhưng các bạn phải đảm bảo rằng những người dân ở vùng cao sẽ có tiếng nói trong mọi sự thay đổi và họ sẽ có lợi từ những điều đó”, đạo diễn bày tỏ.
Trở lại VN
Trước Vibrant highland, commercial love, bộ phim tài liệu The land of whispers (tạm dịch: Vùng đất của những lời thì thầm) của Matt Dworzanczyk thực hiện tại CHDCND Triều Tiên, ra mắt vào năm 2013 cũng giành giải thưởng Phim tài liệu xuất sắc nhất tại Liên hoan phim độc lập thế giới San Francisco (Mỹ). Vị đạo diễn 30 tuổi này đã tham gia nhiều dự án phim Hollywood, các chương trình truyền hình tại Mỹ. Trong đó, anh từng là trợ lý sản xuất cho bộ phim The Dark Knight (tựa tiếng Việt: Hiệp sĩ bóng đêm) đoạt 2 giải thưởng Oscar năm 2009, chương trình America’s Got Talent.
Trong lần đầu tiên tới VN, Matt Dworzanczyk nghĩ mình chỉ có thể ở lại nhiều nhất là vài tháng, nhưng sau đó những dự án làm phim cứ kéo anh trở lại. Sau những chuyến đi tới VN, Matt Dworzanczyk đã quyết định thành lập hãng phim tại Hà Nội.
“Sống tại Hà Nội trong nhiều năm, tôi đã có nhiều mối quan hệ, nhiều bạn bè, tôi hiểu được đất nước và những con đường ngoằn ngoèo trên phố. Điều đó làm tôi cảm thấy rất thú vị. Kinh nghiệm làm việc với các nhà sản xuất Hollywood và quốc tế đã giúp tôi nhận được sự tin cậy của nhiều nhà sản xuất đối tác. Ở đây, tôi vẫn có thể làm phim với nhiều đối tác ở nhiều quốc gia, và không cố định ở bất cứ địa điểm nào. Tôi tới những nơi mà những câu chuyện, trái tim và chiếc xe của tôi chỉ lối”, đạo diễn chia sẻ. Lúc này, anh đang rong ruổi làm phim tại châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.